Articles

cover

Laser Hair Removal

11 June 2021

ถามตอบปัญหาขน อยากผิวเกลี้ยงเกลา ต้องเลเซอร์กำจัดขนถาวรกี่ครั้ง?


เชื่อว่าก่อนทำเลเซอร์กำจัดขนถาวร หลายคนคงหาข้อมูลกันมาบ้างแล้ว แต่ก็ยังได้คำตอบที่ไม่ชัดเจนกันอยู่ใช่ไหม ว่าหากต้องการทำเลเซอร์กำจัดขนถาวรต้องทำกี่ครั้งกันแน่ แล้วอีกความสงสัยคงไม่พ้นคำถามที่ว่า ทำไมต้องทำเลเซอร์กำจัดขนถาวรหลายครั้งด้วยล่ะ บทความนี้มีคำตอบให้ทุกคำถามอย่างแน่นอน


ก่อนที่เราจะมาหาคำตอบของเรื่องนี้ อยากให้ทุกคนมาทำความรู้จักกับวงจรขนกันก่อน ซึ่งวงจรนี้แหละที่จะเชื่อมโยงกับคำตอบ ว่าทำไมนะเราถึงต้องทำเลเซอร์กำจัดขนถาวรกันมากกว่าหนึ่งครั้ง ซึ่งวงจรขนที่ว่านี้ มีอยู่ 3 วงจร นั่นก็คือ


  1. ระยะเติบโต (Anagen Phase) เส้นขนมีความสมบูรณ์ที่สุด เป็นช่วงที่มีการงอกเต็มที่

  2. ระยะเสื่อมสภาพ (Catagen Phase) เส้นขนเริ่มชะลอการเติบโต เตรียมพร้อมที่จะหลุดร่วง

  3. เส้นขนในระยะพักตัว (Telogen Phase) เส้นขนหลุดร่วงจากต่อมขน และเริ่มเติบโตใหม่ภายในหนังกำพร้า




ทำไมต้องทำเลเซอร์กำจัดขนาวรหลายครั้ง?


แน่นอนว่าทุกคนก็ต้องการที่จะทำเลเซอร์กำจัดขนครั้งเดียวแล้วขนหายเกลี้ยงอย่างถาวรเลย แต่เพราะธรรมชาติของขน รวมทั้งการใช้เลเซอร์มันจำเป็นต้องทำมากกว่า 1 ครั้งน่ะสิ เป็นเพราะเมื่อคุณกำจัดขนด้วยเลเซอร์ครั้งแรก เลเซอร์จะปล่อยพลังงานความยาวคลื่นเจาะจงไปยังเมลานินในเส้นขน ทำให้เส้นขนที่งอกเต็มที่แล้วหยุดการเจริญเติบโต 


ซึ่งโดยทั่วไปแล้วเส้นขนที่โตเต็มที่จะอยู่นานมากกว่า 1 ปี หากไม่มีปัจจัยอื่นรบกวน แต่เมื่อถูกพลังงานของเลเซอร์ จึงช่วยให้เส้นขนหลุดร่วงไวขึ้นนั่นเอง และยังมีผลทำให้การเติบโตใหม่ของเส้นขนเกิดขึ้นช้าลง หรืออธิบายง่าย ๆ ก็คือ ขนจะขึ้นช้ากว่าเดิมนั่นเอง ดังนั้นการทำเลเซอร์กำจัดขนถาวรจึงต้องอาศัยการทำอย่างต่อเนื่อง เพราะจะช่วยให้วงจรการเกิดขนใหม่ค่อย ๆ ขึ้นช้าลงในทุกครั้งที่ทำ เส้นขนที่งอกใหม่ก็จะบางลงด้วยเช่นกัน จนขนในบางจุดไม่เกิดขึ้นอีกเลย


ต้องทำเลเซอร์กำจัดขนถาวรบ่อยแค่ไหน?


ส่วนใหญ่แล้วการทำเลเซอร์กำจัดขนถาวรควรทำทุก ๆ 1-3 เดือน หรือประมาณ 5-8 ครั้ง ซึ่งจำนวนครั้งที่ทำเลเซอร์กำจัดขนถาวรจะขึ้นอยู่กับบริเวณที่ทำ และปริมาณเส้นขนด้วย แต่สุดท้ายแล้วการทำเลเซอร์กำจัดขนถาวร ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจก็ขึ้นอยู่กับการเลือกชนิดของเลเซอร์ เพราะหากใช้เลเซอร์ที่มีประสิทธิภาพมากพอ ก็จะช่วยปล่อยพลังงานไปยังเส้นขนอย่างตรงจุด โดยไม่ทำร้ายผิวบริเวณข้างเคียง และสามารถทำลายเส้นขนได้ทั้งหมด ไม่ต้องทำบ่อยครั้งจนเกินความจำเป็นและไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายซ้ำซ้อนด้วย


นอกจากนี้เลเซอร์แต่ละตัวก็มีข้อจำกัดในการรักษาเช่นกัน เช่น ไม่สามารถทำในบริเวณที่ผิวบอบบางได้ อย่าง หู จมูก และบิกินี ไม่สามารถทำได้กับขนทุกสีทุกขนาด รวมถึงในบางสีผิวด้วย ดังนั้นก่อนจะเลือกทำเลเซอร์กำจัดขนถาวร อย่าลืมที่จะสอบถามหรือหาข้อมูลในจุดนี้ก่อน เพื่อการรักษาที่เหมาะสมกับลักษณะเฉพาะของตัวเอง




Related article

cover
23 February 2024

ถาม-ตอบ ไขข้อสงสัยฮิต ฉีด Filler และทำ Laser | ศรินยา คลินิก เชียงใหม่

ถาม-ตอบ ไขข้อสงสัยฮิต ฉีด Filler และทำ Laser | ศรินยา

cover
02 February 2024

เลเซอร์เส้นเลือดขอด รอยแตกลาย รักษาวิธีไหนดี

เลเซอร์เส้นเลือดขอด รอยแตกลาย รักษาวิธีไห