Articles

cover

กู้ระบบเผาผลาญอย่างไร ให้ลดน้ำหนักสำเร็จ

12 July 2021

กู้ระบบเผาผลาญอย่างไร ให้ลดน้ำหนักสำเร็จ


เคยสงสัยกันบ้างไหม พยายามลดน้ำหนักหลากหลายวิธี ทั้งคุมอาหาร ออกกำลังกาย แต่น้ำหนักกลับไม่ลดเลย นี่อาจเป็นสัญญาณเตือนจากระบบเผาผลาญ  หรือ Metabolism ว่าถึงเวลาแล้วหรือเปล่าที่มันจะต้องได้รับการฟื้นฟู 

อย่างที่ทุกคนรู้กันดี ว่าระบบเผาผลาญ คือ กุญแจสำคัญดอกหนึ่งที่ช่วยไขความสำเร็จในการลดไขมันออกจากร่างกาย แต่เมื่อระบบเผาผลาญเสื่อม หรือเผาผลาญได้น้อยลง นั่นก็แปลว่า เราไม่สามารถลดน้ำหนักได้ง่ายหรือทำได้แบบปกติเหมือนคนทั่วไปอย่างแน่นอน เช่น กินน้อยเหมือนกัน แต่น้ำหนักไม่ลดเท่าที่ควรจะเป็น ดังนั้นลองมาหาวิธีกู้ระบบเผาผลาญให้กลับมาสมดุลอีกครั้งกัน


ระบบเผาผลาญพังเกิดจากอะไร ?

ส่วนใหญ่เราจะพบปัญหาระบบเผาผลาญทำงานน้อยลงในวัย 30+ ซึ่งอัตราการเผาผลาญจะลดลงเรื่อย ๆ ตามอายุ แต่ปัญหานี้ยังเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย นั่นก็คือ คนที่ป่วยเป็นโรคไทรอยด์ คนที่มีการลดน้ำหนักแบบผิด ๆ โดยน้ำหนัก ขึ้น ๆ ลง ๆ และนอกจากนี้ยังเกิดขึ้นได้กับทุกคน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์เสี่ยงทำระบบเผาผลาญพัง เช่น ทำงานหนักหรือมีความเครียดสะสม นอนดึก ขยับร่างกายน้อย ทานแต่อาหารที่ไม่มีประโยชน์ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ระบบเผาผลาญค่อย ๆ เสื่อมลง


กู้ระบบเผาผลาญง่าย ๆ แค่ปรับที่ไลฟ์สไตล์


ดื่มน้ำเยอะ โอกาสลดสำเร็จก็เยอะ

แม้จะยุ่งกับงานหรือการใช้ชีวิตมากแค่ไหน แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรละเลยคือการดื่มน้ำให้เพียงพอกับที่ร่างกายต้องการ ซึ่งมีงานจัยจากประเทศสหรัฐอเมริกาเผยว่า การดื่มน้ำเปล่าช่วยให้เกิดการเผาผลาญไขมันรวมถึงน้ำตาลด้วย นอกจากนี้น้ำยังเข้าไปทำให้อุณหภูมิของร่างกายลดลง ส่งผลให้ร่างกายเผาผลาญได้มากขึ้น โดยปริมาณที่เหมาะสมคือควรดื่มให้ได้วันละ 8-12 แก้ว




เพิ่มโปรตีน เพิ่มการเบิร์น

ต้องเอะใจกันบ้างใช่ไหม ปกติเวลาพูดถึงเรื่องลดน้ำหนัก เรามักจะเลือกทานแต่ผักผลไม้ ลดเหล่าบรรดาเนื้อสัตว์ทั้งหลาย ซึ่งผลที่ตามมาจากการเน้นทานแค่ผักผลไม้ คือระบบเผาผลาญทำงานน้อยลง เพราะขาดสารอาหารอย่างโปรตีนที่เข้าไปส่งเสริมให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ดีขึ้น โดยอาหารจำพวกโปรตีนที่แนะนำคือ อกไก่ เนื้อปลา เนื้อแดง หรือจากเต้าหู้ และอย่าลืมกินให้ครบโภชนาการ เช่น เลือกกินอาหารประเภท Super Food ที่อุดมไปด้วยสารอาหารมากมายที่จำเป็นต่อร่างกาย




เพิ่มทางเลือกออกกำลังกาย 2 แบบ

หากเลือกออกกำลังเพื่อลดน้ำหนักเพียงอย่างเดียว เรามักจะเลือกออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ แต่หากต้องการกู้ระบบเผาผลาญต้องออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่งควบคู่ด้วย เพราะเวทเทรนนิ่งเป็นการเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ ซึ่งทำให้ระบบเผาผลาญกลับมาทำงานได้ดี




อยากเผาผลาญดี ต้องนอนให้ถูก 

แน่นอนว่าทุกคนรู้อยู่แล้วว่าการนอนดีต่อสุขภาพเสมอ แต่รู้ไหมว่ามันดีต่อระบบเผาผลาญมากด้วยเช่นกัน ซึ่งในช่วงกลางคืน ร่างกายเราจะสามารถเผาผลาญพลังงานได้มากกว่า 300-400 แคลอรี่ และการนอนยังมีผลดีต่อระบบฮอร์โมนต่าง ๆ ในร่างกาย ซึ่งจะช่วยให้ระบบเผาผลาญทำงานได้อย่างสมดุลนั่นเอง แต่ทั้งนี้การนอนก็ควรเป็นการนอนอย่างมีคุณภาพ คือ นอนครบ 7-9 ชั่วโมง และหลับสนิท เพื่อให้ร่างกายได้ซ่อมแซมตัวเองอย่างเต็มที่




คิดบวก บวกระบบเผาผลาญ

ฝึกมองโลกในแง่ดี ปล่อยวางความเครียดไปซะบ้าง เพราะความเครียดมักนำพามาแต่ปัญหาสุขภาพ ทั้งสุขภาพจิตและสุขภาพกาย รวมไปถึงมีผลทำให้ฮอร์โมนต่าง ๆ ภายในร่างกายทำงานผิดปกติ หรือแปรปรวน ซึ่งนั่นก็ส่งผลกระทบกับระบบเผาผลาญด้วยนั่นเอง อารมณ์ดีเข้าไว้ เรื่องลดน้ำหนักจะง่ายขึ้นอย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังเป็นพลังผลักดันสร้างกำลังใจในการลดน้ำหนักให้สำเร็จด้วย


ลดน้ำหนักแบบไม่เครียด 

หากใครที่คิดว่าตัวเองกำลังลดน้ำหนักอย่างไร้หนทางสำเร็จ ลองมาปรับปรุงระบบเผาผลาญด้วยวิธีที่เรานำมาแชร์ เพื่อเพิ่มโอกาสความสำเร็จให้มากขึ้น นอกจากนี้อีกหัวใจสำคัญของการลดน้ำหนักคือ การพิชิตด้วยพลังใจที่เต็มเปี่ยม เพราะฉะนั้นอย่าเอาแต่กังวลและเครียดกับมันตลอดเวลา เพราะความเครียดมีผลทำให้ร่างกายมีความอยากอาหารเพิ่มขึ้น ต้องการอาหารแคลอรี่สูง รวมถึงหิวบ่อยด้วยนั่นเอง




 

Related article

cover
23 February 2024

ถาม-ตอบ ไขข้อสงสัยฮิต ฉีด Filler และทำ Laser | ศรินยา คลินิก เชียงใหม่

ถาม-ตอบ ไขข้อสงสัยฮิต ฉีด Filler และทำ Laser | ศรินยา

cover
02 February 2024

เลเซอร์เส้นเลือดขอด รอยแตกลาย รักษาวิธีไหนดี

เลเซอร์เส้นเลือดขอด รอยแตกลาย รักษาวิธีไห