Articles

cover

ลดน้ำหนักง่ายขึ้น หากรู้จัก ‘ฮอร์โมนอิ่มผู้บงการความหิว’

26 July 2021

หลายครั้งที่พยามลดน้ำหนัก ออกกำลังกายอย่างหนักหน่วง คุมอาหารสุดเคร่งครัด แต่ความพยายามกลับล้มเหลวไม่เป็นท่าเพราะคำว่า “อยากกิน” เคยสงสัยไหมว่าอะไรทำให้คนเรารู้สึกอยากอาหารขึ้นมา และบางครั้งรู้สึกอยากกินมากกว่าปกติ หากคุณกำลังค้นหาหนทางการลดน้ำหนักอยู่ล่ะก็ คงจะดีไม่น้อยหากทำความรู้จักกับ “ฮอร์โมนอิ่ม หรือ ฮอร์โมนเลปติน” หนึ่งในผู้ควบคุมการลดน้ำหนักของคุณอยู่ ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญสู่การลดน้ำหนักสำเร็จ


รู้จักฮอร์โมนเลปติน ผู้คุมความอยากอาหาร

ฮอร์โมนอิ่ม หรือ ฮอร์โมนเลปติน (Leptin) ฮอร์โมนที่ถูกผลิตขึ้นจากเซลล์ไขมันในร่างกาย ซึ่งมันมีหน้าที่ควบคุมความอยากอาหาร เมื่อคุณกินอาหารที่เพียงพอแล้ว ฮอร์โมนอิ่มจะส่งสัญญาณให้รู้สึกอิ่ม ไม่หิว นี่คือการทำงานปกติเมื่อเจ้าฮอร์โมนอิ่มเมื่อมีความสมดุล แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เกิด “ภาวะดื้อเลปติน” การลดน้ำหนักจะยากยิ่งขึ้น

ฮอร์โมนเลปติน กับ การลดน้ำหนัก

ภาวะดื้อเลปติน หรือ ระดับฮอร์โมนอิ่มต่ำ เกิดจากการที่ร่างกายมีเซลล์ไขมันมากเกินไป หรือที่เราเรียกว่าไขมันส่วนเกินนั่นเอง ซึ่งจะทำให้ร่างกายเผชิญกับภาวะดื้อเลปติน โดยสมองไม่ตอบสนองต่อฮอร์โมนเลปติน ไม่มีใครคอยห้ามความรู้สึกอยากกิน ทำให้รู้สึกหิวตลอดเวลา กินเท่าไหร่ก็ไม่รู้จักอิ่ม และยังทำให้ระบบเผาผลาญทำงานน้อยลง ซึ่งหากละเลยเจ้าฮอร์โมนนี้ไป การลดน้ำหนักคงล้มเหลวอีกตามเคยแน่นอน




อยากลดน้ำหนักได้ ต้องรักษาสมดุลเลปตินให้เป็น


ทานหวานให้น้อยลง เพราะเมื่อทานอาหารที่มีน้ำตาลในปริมาณมากเข้าไป ร่างกายจะไม่สามารถนำมาใช้พลังงานได้หมด ซึ่งทำให้น้ำตาลส่วนที่เหลือถูกเปลี่ยนเป็นไขมัน และถูกเก็บสะสมไปเรื่อย ๆ ก็จะไปกระตุ้นให้เกิดภาวะดื้อเลปตินง่ายขึ้น


ทุกมื้อควรมีโปรตีน ฮีโร่อย่างโปรตีนจะช่วยให้รู้สึกอิ่มนานยิ่งขึ้น ลดความอยากอาหารลง ซึ่งจะค่อย ๆ ช่วยปรับพฤติกรรมการกินให้ดีขึ้น ฮอร์โมนเลปตินสมดุล การลดน้ำหนักจึงง่ายขึ้นตามไปด้วย


พักผ่อนให้เพียงพอ การนอนหลับอย่างเพียงพอไม่ได้ดีต่อโกรทฮอร์โมนเพียงเท่านั้น แต่ยังช่วยรักษาระดับฮอร์โมนเลปตินให้สมดุล สำหรับคนที่นอนน้อย ระดับฮอร์โมนเลปตินจะลดลง ซึ่งในวัยผู้ใหญ่ระยะเวลาการนอนที่เหมาะสมคือ 7-9 ชั่วโมง


ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างที่เราทราบกันแล้วว่าการมีไขมันส่วนเกินมากไปทำให้ฮอร์โมนเลปตินต่ำ การออกกำลังกายจึงช่วยเพิ่มการเผาผลาญ จัดการไขมันส่วนเกิน และนอกจากนี้ยังช่วยให้ความไวต่อเลปตินและอินซูลินดีขึ้นด้วย


พึ่งตัวช่วยปรับสมดุลเลปติน นอกจากการปรับพฤติกรรมการกินและการใช้ชีวิตจะช่วยรักษาระดับฮอร์โมนเลปตินแล้ว ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ช่วยปรับสมดุลเลปติน ควบคุมความอยากอาหาร เหมาะสำหรับใครที่ต้องการเร่งผลลัพธ์ หรือเพิ่มประสิทธิภาพการลดน้ำหนักให้เห็นผลไวยิ่งขึ้น




Related article

cover
23 February 2024

ถาม-ตอบ ไขข้อสงสัยฮิต ฉีด Filler และทำ Laser | ศรินยา คลินิก เชียงใหม่

ถาม-ตอบ ไขข้อสงสัยฮิต ฉีด Filler และทำ Laser | ศรินยา

cover
02 February 2024

เลเซอร์เส้นเลือดขอด รอยแตกลาย รักษาวิธีไหนดี

เลเซอร์เส้นเลือดขอด รอยแตกลาย รักษาวิธีไห