Articles

cover

Office syndrome รักษายังไงให้หาย

02 August 2021

Office syndrome รักษายังไงให้หาย

ออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) คืออะไร

Office syndrome คือ กลุ่มอาการปวดกล้ามเนื้อและเยื่อพังผืด (Myofascial Pain Syndrome) รวมถึงอาการปวดจากการอักเสบของเนื้อเยื่อและเอ็น (Tendinitis) อาการปวด ชาจากปลายประสาทที่ถูกกดทับ จากการใช้งานของกล้ามเนื้อมัดเดิมๆซ้ำๆ ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน พบบ่อยในกลุ่มคนวัยทำงานที่มีลักษณะงานที่ต้องนั่งหน้าคอมพิวเตอร์ หรือทำงานอย่างใดอย่างหนึ่งด้วยท่าทางซ้ำๆ ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานหลายชั่วโมงต่อวัน จนทำให้เกิดอาการปวดสะสมและกลายเป็นปวดเรื้อรังในที่สุด



สาเหตุของ Office syndrome

  • เกิดจากลักษณะท่าทางการทำงานที่ไม่เหมาะสม (Posture) เช่น ลักษณะท่านั่งทำงาน การวางมือ ศอก บนโต๊ะทำงานที่ไม่ถูกต้อง
  • สิ่งแวดล้อมในการทำงานที่ไม่เหมาะสม เช่น ลักษณะโต๊ะทำงาน หน้าจอคอมพิวเตอร์ แสงสว่างในห้องทำงาน

 

อาการของ Office syndrome

  • ปวดกล้ามเนื้อบริเวณส่วนต่างๆของร่างกาย เช่น คอ, บ่า, ไหล่ สะบัก และ หลัง ส่วนใหญ่มักพบอาการปวดเป็นบริเวณกว้าง หรือบางครั้งไม่สามารถบอกตำแหน่งได้ชัดเจน บางรายอาจพบอาการปวดร้าวไปยังตำแหน่งต่างๆของร่างกายได้ อาการปวดอาจมักจะทำให้เกิดความรำคาญต่อการใช้ชีวิตประจำวัน หรือในขณะปฏิบัติงาน
  • บางครั้งอาจส่งผลทำให้เกิดอาการของระบบประสาทอัตโนมัติร่วมด้วย เช่น วูบ เหงื่อออก ตาพร่า หูอื้อ มึนงง ชาได้

  • าการทางระบบประสาทที่ถูกกดทับ เช่น อาการชาบริเวณแขนและมือ รวมถึงอาการอ่อนแรง หากมีการกดทับเส้นประสาทนานจนเกินไป

วิธีรักษา Office syndrome

ปัจจุบันการรักษาอาการปวดจากออฟฟิศซินโดรมมีหลายวิธี ตั้งแต่การปรับ posture ของตัวเอง หากอาการไม่รุนแรงสามารถรักษาได้เองที่บ้าน เช่น การยืดกล้ามเนื้อและออกกำลังกายให้กล้ามเนื้อแข็งแรง หรือหากมีอาการรุนแรง ก็สามารถรับการตรวจรักษากับแพทย์และทำกายภาพบำบัดหรือเวชศาสตร์ฟื้นฟูอื่นร่วมได้ โดยสามารถรักษาด้วยการรับประทานยาและใช้เครื่องมือ เช่น การฝังเข็ม นวดแผนไทย ใช้เครื่องมือทางกายภาพบำบัด เช่น เลเซอร์, ultrasound, electro-magnetic และ shock wave เป็นต้น


การป้องกันการเกิด Office syndrome

  • ปรับเปลี่ยนท่าทางให้อยู่ในท่าที่เหมาะสม เช่น ไม่นั่งหลังค่อมหรือไหล่ห่อ โดยการออกกำลังกายเพิ่มความแข็งแรงและยืดกล้ามเนื้อก็เป็นหนึ่งวิธีที่ช่วยให้เราอยู่ในอยู่ในท่าทางที่เหมาะสมได้
  • ปรับสภาพแวดล้อมในการทำงาน เช่น ปรับความสูงของโต๊ะและเก้าอี้ที่ทำงาน ปรับระดับหน้าจอคอมพิวเตอร์ ไม่เพ่งหน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ
  • ปรับเปลี่ยนท่าทางอิริยาบถในระหว่างการทำงาน ควรมีการปรับเปลี่ยนท่าทาง ยืดเหยียด ผ่อนคลายกล้ามเนื้ออย่างน้อยทุกๆ 1 ชั่วโมง



 

Related article

cover
23 February 2024

ถาม-ตอบ ไขข้อสงสัยฮิต ฉีด Filler และทำ Laser | ศรินยา คลินิก เชียงใหม่

ถาม-ตอบ ไขข้อสงสัยฮิต ฉีด Filler และทำ Laser | ศรินยา

cover
02 February 2024

เลเซอร์เส้นเลือดขอด รอยแตกลาย รักษาวิธีไหนดี

เลเซอร์เส้นเลือดขอด รอยแตกลาย รักษาวิธีไห