Articles

cover

กินไขมันอย่างไร ให้ได้สุขภาพดี รูปร่างดีไม่อ้วน

09 August 2021

ไขมัน หรือที่เราเรียกอีกอย่างว่า คอเลสเตอรอล ไม่ว่าจะชื่อไหน เพียงอ่านชื่อทุกคนก็ตีความหมายแล้วว่ามันคือสิ่งที่ไม่ดีสำหรับร่างกาย ซึ่งทำให้อ้วนรวมถึงทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ตามมา แท้จริงแล้วไขมันไม่ได้มีแต่ด้านแย่เพียงอย่างเดียว เพราะมันยังมีไขมันประเภทดี ซึ่งเราเรียกมันว่า HDL

 

ไขมันดี VS ไขมันไม่ดี ต่างกันอย่างไร ?

ร่างกายของเราไม่ได้มีเพียงแค่คำว่าไขมันเท่านั้น เพราะความจริงแล้วไขมันแบ่งเป็น 2 ประเภท 

  1. LDL ไขมันไม่ดี เป็นไขมันที่สะสมอยู่ตามผนังของหลอดเลือด หากมีมากจนเกินไป จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงทำให้เกิดหลอดเลือดแข็งหรือตีบ
  2. HDL ไขมันดี จะคอยช่วยลดการเกาะตัวของ LDL ตามหลอดเลือด ซึ่งหากร่างกายได้รับ HDL ในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยลดความเสี่ยงเกี่ยวกับโรคหัวใจ

 


เพิ่มระดับไขมันดี ด้วยอาหารดี ๆ

ไขมันในร่างกายเกิดจากการกิน อยากให้ร่างกายมีไขมันดีหรือไขมันไม่ดีอยู่ที่เราเลือกกินหากต้องการลดระดับไขมันไม่ดี ก็ควรเพิ่มการกินอาหารที่มีไขมันดี โดยอาหารที่มีไขมันดี มีดังนี้

  • ถั่วเปลือกแข็ง เช่น ถั่วลิสง เม็ดมะม่วงหิมพานต์ พิสตาชิโอ อัลมอนด์ ซึ่งเป็นแหล่งของโปรตีน และไขมันดี เหมาะสำหรับใครที่ต้องการคุมน้ำหนัก แต่ติดพวกขนมกรุบกรอบ สามารถทานทดแทนได้
  • น้ำมันที่มีกรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัว เช่น น้ำมันงา น้ำมันมะกอก น้ำมันทานตะวัน ช่วยลดระดับ LDL ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดในสมอง แต่ทั้งนี้ควรนำมาใช้ปรุงอาหารในปริมาณที่เหมาะสมด้วย
  • ธัญพืช เช่น เมล็ดเจีย ข้าวโอ๊ต เมล็ดทานตะวัน และงาดำ ธัญพืชที่อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ เส้นใยอาหาร รวมถึงไขมันดี ช่วยลดคอเลสเตอรอลในร่างกาย ป้องกันไขมันอุดตันในเส้นเลือดปลาทะเลน้ำลึก เช่น แซลมอน ทูน่า อุดมด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ช่วยในเรื่องของระบบประสาท เพิ่มความจำ ส่งเสริมการทำงานของระบบไหลเวียนโลหิต รวมถึงลดคอเลสเตอรอล
  • ผลไม้ลด LDL เช่น อะโวคาโด แอปเปิ้ล ทับทิม กีวี่ ซึ่งเป็นผลไม้ที่ช่วยลดระดับ LDL โดยบางชนิดก็ช่วยเพิ่มระดับไขมันดี อย่างอะโวคาโด ซึ่งนอกจากจะช่วยกำจัด LDL แล้ว ยังมีน้ำตาลน้อย ไฟเบอร์สูง ช่วยให้อิ่มนาน เหมาะสำหรับใครที่อยู่ในช่วงไดเอท

 

 

กินอย่างไร ให้ดีต่อสุขภาพและไดเอทสำเร็จ

  • กินหลากหลายในสัดส่วนที่เหมาะสม คือ กินให้ครบ 5 หมู่ ในปริมาณที่เหมาะสมกับที่ร่างกายต้องการต่อวัน โดยผู้ชายควรได้รับพลังงานประมาณ 2,500 กิโลแคลอรี่ ผู้หญิงไม่เกิน 2,000 กิโลแคลอรี่ แต่ทั้งนี้ปริมาณพลังงานอาจต่างกันไปตามปัจจัยอื่น เช่น เพศ อายุ น้ำหนัก ส่วนสูงรวมถึงกิจกรรมที่ทำในแต่ละวัน
  • เลี่ยงอาหารไขมันสูง รสจัด และน้ำตาลสู โดยปริมาณน้ำตาลสำหรับวัยรุ่นและวัยทำงาน ไม่ควรบริโภคน้ำตาลเกิน 6 ช้อนชา หรือ 24 กรัมต่อวัน สำหรับวัยเด็กและผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไป ไม่ควรบริโภคน้ำตาลเกิน 4 ช้อนชา หรือ 16 กรัมต่อวัน
  • เลือกจุลินทรีย์ที่ดีต่อระบบย่อยอาหาร  เพิ่มจุลินทรีย์ชนิดดีให้ร่างกาย หรือ โพรไบโอติกส์ ( Probiotics ) ซึ่งช่วยรักษาสมดุลของระบบทางเดินอาหาร กระตุ้นระบบการย่อยอาหาร ดีต่อระบบขับถ่าย และช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอลรวมถึงน้ำตาลในเลือดด้วย สามารถหาทานได้ง่ายจาก นมเปรี้ยว โยเกิร์ต และกิมจิ เป็นต้น

เพราะไขมันคือบ่อเกิดของปัญหาสุขภาพหลาย ๆ ด้าน รวมถึงลดทอนความมั่นใจในการใช้ชีวิตหากมีน้ำหนักเกินเกณฑ์มาตรฐาน การเลือกกินไขมันดีจึงมีความสำคัญต่อสุขภาพองค์รวมและรูปร่าง ซึ่งหากคุณต้องการลดน้ำหนัก แต่ยังไม่รู้จะเริ่มอย่างไรดี สามารถปรึกษา ศรินยา คลินิก เชียงใหม่ เพื่อรับคำแนะนำที่เหมาะสม และสร้างเป้าหมายให้คุณลดน้ำหนักสำเร็จได้

Related article

cover
23 February 2024

ถาม-ตอบ ไขข้อสงสัยฮิต ฉีด Filler และทำ Laser | ศรินยา คลินิก เชียงใหม่

ถาม-ตอบ ไขข้อสงสัยฮิต ฉีด Filler และทำ Laser | ศรินยา

cover
02 February 2024

เลเซอร์เส้นเลือดขอด รอยแตกลาย รักษาวิธีไหนดี

เลเซอร์เส้นเลือดขอด รอยแตกลาย รักษาวิธีไห