Articles

cover

ถาม-ตอบปัญหาผิว คอลลาเจนจำเป็นแค่ไหน ?

16 August 2021

หากกล่าวถึงการดูแลผิวพรรณแล้ว ในวงการความงามหลายคนคงคุ้นหูกันดีกับคอลลาเจนนอกจากเหล่าผลิตภัณฑ์บำรุงผิวแล้ว อาหารผิวอย่างพวกวิตามินซี และคอลลาเจน ก็กลายเป็นอีกหนึ่งความนิยมที่หลายคนให้ความสนใจ แต่ทั้งนี้ก่อนที่จะนำสารอาหารบางอย่างเข้าสู่ร่างกาย คุณรู้จักคอลลาเจนดีแล้วหรือยัง แล้วรู้หรือไม่ว่าแท้จริงแล้วมันทำหน้าที่ช่วยอะไรกันแน่ บทความนี้มีคำตอบให้คุณ


คอลลาเจนโปรตีนสำคัญชนิดหนึ่งที่มีอยู่ในร่างกายของเรา ทำหน้าที่เป็นเส้นใยช่วยยึดเกาะส่วนต่าง ๆ ในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น ผม เล็บ กระดูก ข้อต่อ เส้นเอ็น รวมถึงผิวหนัง ซึ่งคอยพยุงให้ผิวหนังยืดหยุ่น เต่งตึง กระชับ และเรียบเนียน โดยตัวคอลลาเจนนี้ร่างกายสามารถสร้างขึ้นมาได้เอง แต่จะค่อย ๆ ลดลงเมื่ออายุ 30 ขึ้นไป หรืออาจเสื่อมไวขึ้นจากปัจจัยต่าง ๆ ในการใช้ชีวิต เช่น การเผชิญแสงแดด พักผ่อนน้อย มีภาวะเครียด และสูบบุหรี่ เป็นต้น

 

จะเกิดอะไรขึ้นกับผิว หากคอลลาเจนลดลง ?  

  • ผิวหนังขาดความยืดหยุ่น หย่อนคล้อยไม่กระชับ
  • ผิวหนังเหี่ยวย่น แห้งกร้าน และเกิดริ้วรอย
  • รอยสิวหรือรอยแผลเป็นหายช้า ง่ายต่อการเกิดหลุมสิว


นอกเหนือจากปัญหาผิวที่เกิดขึ้นแล้ว การขาดคอลลาเจนยังส่งผลเสียต่อระบบอื่น ๆ ในร่างกายด้วย เช่น เสี่ยงกระดูก ข้อต่อเสื่อม ทำให้มีอาการปวดหลัง ปวดเข่า ประสิทธิภาพการซ่อมแซมกล้ามเนื้อลดลง รากผมอ่อนแอ หลุดร่วงง่ายขึ้น

 

เติมคอลลาเจนให้ผิวจากอะไรได้บ้าง ? 


เติมจากการปรับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต

เพราะการสร้างคอลลาเจนมีความเกี่ยวข้องกับความสมดุลภายในร่างกาย การปรับพฤติกรรมต่าง ๆ จึงมีความสำคัญในการผลิตคอลลาเจน เช่น การพักผ่อนอย่างเพียงพอ 7-9 ชั่วโมง เพื่อให้โกรทฮอร์โมนทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเป็นส่วนสำคัญในการสร้างคอลลาเจน และอย่าลืมเลี่ยงตัวการที่ทำลายคอลลาเจน เช่น แสงแดด และอาหารที่มีรสหวาน 

เติมจากอาหารที่ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน 

ไม่ต้องเติมคอลลาเจนโดยตรง แต่เราสามารถเพิ่มคอลลาเจนจากการกระตุ้นให้ร่างกายสร้างคอลลาเจนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ เช่น อาหารที่มีวิตามินซีสูง ซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยชะลอการสลายของคอลลาเจน และยังกระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจนเพิ่มขึ้นด้วย หรืออาหารที่เป็นแหล่งของวิตามินเอ ช่วยส่งเสริมให้มีการสร้างคอลลาเจนและอีลาสติน ส่วนสำคัญทำให้ผิวยืดหยุ่น และที่ขาดไม่ได้เลยคือการทานโปรตีนให้เพียงพอเพราะคอลลาเจนคือโปรตีนชนิดหนึ่งในร่างกาย โดยร่างกายจะนำโปรตีนนี้ไปย่อยเป็นกรดอะมิโน เพื่อนำไปสร้างคอลลาเจนต่อไปนั่นเอง

เติมจากผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

การเลือกรับประทานอาหารที่มีคอลลาเจน บางครั้งอาจยากและไม่สะดวกสำหรับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของหลายคน การทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจึงเป็นตัวเลือกที่ง่าย สะดวกสบาย โดยที่ ศรินยา คลินิก เชียงใหม่ เราได้คิดค้นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Colla C Plus คอลลาเจน 10,000 mg ที่ผสมวิตามินซี Glutathione สารสกัดจากเมล็ดองุ่น เพื่อส่งเสริมให้ร่างกายได้รับประโยชน์จากคอลลาเจนอย่างสูงสุด นากจากนี้ยังถูกผลิตให้อยู่ในรูปแบบผงละลายน้ำ ช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมได้ง่าย สะดวกในการดื่มและพกพาง่ายด้วยนั่นเอง 

 

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Colla C Plus อยู่ภายใต้การดูแลของ ศรินยา คลินิก เชียงใหม่ หากต้องการดูแลผิวพรรณและสุขภาพด้วยคอลลาเจน สามารถรับคำปรึกษาจากแพทย์โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อการดูแลผิวและสุขภาพของคุณอย่างเหมาะสม 


Related article

cover
23 February 2024

ถาม-ตอบ ไขข้อสงสัยฮิต ฉีด Filler และทำ Laser | ศรินยา คลินิก เชียงใหม่

ถาม-ตอบ ไขข้อสงสัยฮิต ฉีด Filler และทำ Laser | ศรินยา

cover
02 February 2024

เลเซอร์เส้นเลือดขอด รอยแตกลาย รักษาวิธีไหนดี

เลเซอร์เส้นเลือดขอด รอยแตกลาย รักษาวิธีไห