Articles

cover

วิธีรักษาหลุมสิว

23 August 2021

แชร์วิธีรักษาหลุมสิว แผลแต่ละแบบจัดการด้วยวิธีไหนให้ผิวเรียบ


ปัญหาหลุมสิว’ ทำให้ผิวไม่เรียบและยังบั่นทอนความมั่นใจ ซึ่งการเป็นสิวแต่ละครั้งก็ทำให้ลำบากใจแล้ว แต่เมื่อสิวหายกลับได้หลุมสิวมาเพิ่มอีก แล้วทราบกันไหมว่ารอยหลุมสิวที่กวนใจทุกคนนั้นเกิดขึ้นจากความซนของเราเองทั้งนั้น เพราะเมื่อ แคะ บีบ กดสิวแบบผิด ๆ จะยิ่งไปกระตุ้นให้สิวธรรมดาวิวัฒนาการตัวเองเป็นสิวอักเสบขนาดใหญ่ ซึ่งสิวอักเสบนี้จะหลั่งเอนไซม์ที่ทำลายคอลลาเจนบริเวณรอบข้าง เมื่อสิวหายแต่ผิวกลับไม่ได้รับการซ่อมแซม จึงเกิดเป็นหลุมสิวในที่สุดนั่นเอง

 

แต่ทั้งนี้สิวก็ไม่ได้ทิ้งหลุมสิวไว้เหมือนกันซะทีเดียว เพราะเมื่อสิวหายและทิ้งรอยแผลเป็นไว้แต่ละครั้ง ความรุนแรงของหลุมสิวจะต่างกันออกไป โดยแบ่งออกเป็น ระดับตามความรุนแรง คือ ระดับ Rolling scar ระดับ Box scar และ ระดับ Ice pick scar

 


หลุมสิวของคุณเป็นแบบไหน ?

หลุมสิวระดับ Rolling scar เป็นหลุมตื้น มีแอ่งเว้า แต่กินพื้นที่ไม่ลึกถึงชั้นหนังแท้ ส่วนใหญ่เกิดจากการแคะ แกะสิว 

หลุมสิวระดับ Box scar เป็นหลุมที่มีลักษณะเป็นบ่อ มีขอบเขตที่เห็นชัดเจน กินพื้นที่ไม่ลึกถึงชั้นหนังแท้ โดยส่วนใหญ่เกิดจากสิวอักเสบ

หลุมสิวระดับ Ice pick scar เป็นหลุมสิวที่รุนแรงที่สุด หลุมลึก ปากแคบ กินพื้นที่ลึกถึงรูขุมขน ส่วนใหญ่เกิดจากสิวที่มีการทำลายผิวลึกจนถึงชั้นผิวหนังแท้ หรืออีสุกอีใสที่มีลักษณะแผลต่างออกไป รอยหลุมกว้าง แต่กินพื้นที่ลึกถึงชั้นผิวหนังแท้ อีกทั้งยังมีพังผืดเยอะ การรักษาจึงยากและใช้เวลานาน  

 


จัดการหลุมสิวด้วยวิธีไหนให้ผิวเรียบ ?


รักษาหลุมสิวด้วยยาทา ใช้รักษาสำหรับหลุมสิวระดับ Rolling scar หรือหลุมสิวที่อยู่ระดับตื้น ซึ่งสามารถรักษาด้วยยาหลายรูปแบบ อาทิ กรดวิตามินเอ, Retin A, AHA และ BHA 


รักษาด้วยการกรอผิว ใช้รักษาสำหรับหลุมสิวระดับ Rolling scar โดยช่วยให้ผิวหนังชั้นขี้ไคลหลุดออก และกระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่จากชั้นผิวหนังแท้


รักษาด้วยฟิลเลอร์ ใช้รักษาหลุมสิวระดับตื้นและกลาง คือ หลุมสิวระดับ Rolling scar และ ระดับ Box scar โดยเป็นวิธีที่สามารถเติมเต็มหลุมได้ทันทีไม่ต้องรอให้ผิวฟื้นฟู แต่ผลลัพธ์ไม่สามารถอยู่ได้อย่างถาวร ซึ่งผลลัพธ์จะอยู่ได้นานประมาณ เดือน - ปี


รักษาด้วยเลเซอร์ PicoSure ใช้รักษาหลุมสิวได้ทุกชนิด ตั้งแต่ระดับตื้นจนถึงระดับรุนแรง อย่างหลุมสิวระดับ Ice pick scar โดยเลเซอร์จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจน เพื่อซ่อมซอมผิวส่วนที่หายไป โดยผิวจะค่อย ๆ สร้างตัวขึ้นใหม่อย่างเป็นธรรมชาติ ให้ผลลัพธ์ถาวร ซึ่งระยะเวลาการฟื้นฟูอาจต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของหลุม และการซ่อมแซมผิวของแต่ละบุคลคล


ทั้งนี้การรักษาหลุมสิว คือทางออกที่ดีเพื่อผิวหน้าที่เรียบเนียน แต่จะดียิ่งกว่าหากสามารถป้องกันต้นเหตุของรอยหลุมเหล่านี้ได้ นั่นก็คือ ‘การป้องกันการเกิดสิว’ ควรรักษาความสะอาดของผิวหน้าอย่างสม่ำเสมอ ไม่ใช้มือสัมผัสผิวหน้าบ่อย เลี่ยงอาหารที่กระตุ้นการเกิดสิว เช่น อาหารประเภทหวาน มัน ทอด พักผ่อนให้เพียงพอเพื่อให้ผิวได้รับการซ่อมแซม ดื่มน้ำให้เพียงพอกับที่ร่างกายต้องการ เพื่อรักษาสมดุลให้ผิวชุ่มชื้นไม่ขับความมันเพิ่ม และที่สำคัญหากเกิดสิวอักเสบ หรือมีสิวจำนวนมาก ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อรับคำแนะนำและรักษาอย่างถูกวิธี 

Related article

cover
23 February 2024

ถาม-ตอบ ไขข้อสงสัยฮิต ฉีด Filler และทำ Laser | ศรินยา คลินิก เชียงใหม่

ถาม-ตอบ ไขข้อสงสัยฮิต ฉีด Filler และทำ Laser | ศรินยา

cover
02 February 2024

เลเซอร์เส้นเลือดขอด รอยแตกลาย รักษาวิธีไหนดี

เลเซอร์เส้นเลือดขอด รอยแตกลาย รักษาวิธีไห