Articles

cover

แสงสีฟ้าอันตรายแฝง ตัวเร่งผิวให้แก่ กระตุ้น ฝ้า กระลึก

14 September 2021


หากพูดถึงกิจรวัตรประจำวันของคนยุคใหม่ การใช้งานโซเชียลมีเดียคงถูกบรรจุลงเป็นสิ่งหนึ่งที่ทุกคนจะขาดไม่ได้ในชีวิตประจำวันไปแล้ว สิ่งที่การันตีเรื่องนี้คือผลสำรวจจาก Global Digital Report 2021 ซึ่งพบว่าคนไทยใช้โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางหลักในการอัปเดตข่าวสารอันดับ 1 ของโลก แม้ข้อดีของมันจะมีมาก แต่ผลกระทบจากการจดจ้องอยู่บนหน้าจอบ่อย ๆ ก็มีผลกระทบที่คาดไม่ถึงเช่นกัน นั่นคือ ‘ปัญหาผิวแก่ก่อนวัย’ และยังเป็นตัวกระตุ้นชั้นดีที่ทำให้เกิดฝ้า กระ ริ้วรอย แม้ไม่ออกไปเผชิญกับแสงแดดก็ตาม


รู้จัก ‘แสงสีฟ้า’ จุดเริ่มต้นของปัญหาริ้วรอย ฝ้า กระ

แสงสีฟ้า หรือ Blue Light หรือชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า High Energy Visible Light ( ชื่อย่อ HEV หรือ HEVIS Light) เป็นแสงพลังงานสูงที่พบเจอได้รอบตัวเรา เช่น จากแสงแดด ซึ่งเรามักคุ้นชินกับรังสี UVA และ UVB มากกว่า นอกเหนือจากนี้มันยังพบได้จากสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต แล็ปท็อป หน้าจอทีวี รวมถึงหลอดไฟฟลูออเรสเซนต์ โดยแสงสีฟ้านี้สามารถสร้างความเสียหายให้ผิวได้ไม่น้อยไปกว่าแสงแดด ซึ่งเป็นภัยเงียบที่แฝงอยู่ในชีวิตประจำวัน ทั้งในขณะทำงานที่ต้องนั่งอยู่หน้าจอเป็นเวลานาน เล่นเกม เล่นโทรศัพท์ตั้งแต่เช้าไปจนถึงก่อนนอน ทั้งหมดนี้คือตัวต้นเหตุของอายุผิวที่ถดถอย และปัญหาฝ้า กระ ที่หลายคนไม่เคยนึกถึง

แสงสีฟ้า ทำให้เกิดริ้วรอย ฝ้า กระ ได้อย่างไร?

มีบทสัมภาษณ์หนึ่งที่น่าสนใจ ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับแสงสีฟ้าที่สร้างผลกระทบต่อผิว โดย Dr. Stefanie Williams แพทย์ผิวหนัง ได้ให้สัมภาษณ์กับ Harper's BAZAAR UK อธิบายว่า “การใช้เวลาทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ 8 ชั่วโมง ติดต่อกัน 4 วัน เทียบเท่ากับการอยู่ท่ามกลางแสงแดดตอนกลางวันเป็นเวลา 20 นาที ซึ่งการอยู่กลางแสงแดดเพียง 7 นาที ช่วง 13.00 น. ก็มีผลมากพอที่จะทำให้เกิดผิวสีแทนได้ในทันทีแล้ว” ซึ่งแสงสีฟ้านี้ยังร้ายกาจกว่าแสงแดดยิ่งกว่า

✔ แสงสีฟ้าสามารถซึมซาบเข้าสู่ผิวได้ลึกกว่าแสง UVA และ UVB

กระตุ้นการสร้างเม็ดสี ซึ่งทำให้เกิดปัญหาผิวหมองคล้ำ ฝ้า กระที่ฝังลึก

มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ผิว ทั้งการหดตัวและเสื่อมสภาพ ซึ่งนำไปสู่การเร่งกระบวนการแก่ชรา หรือการเกิดริ้วรอยก่อนวัย

✔ สามารถทะลุผ่านไปยังผิวหนังชั้นหนังแท้ ซึ่งเป็นที่อยู่ของคอลลาเจนและอีลาสตินที่ช่วยสร้างความยืดหยุ่น กระชับให้กับผิว

✔ รบกวนการนอนหลับ โดยส่งผลต่อระดับของเมลาโทนิน ฮอร์โมนการนอนหลับ ซึ่งส่งผลให้ผิวไม่ได้รับการฟื้นฟูและซ่อมแซมอย่างเหมาะสมในขณะนอนหลับ



ป้องกัน ฝ้า กระ อย่างไร...เมื่อต้องเผชิญกับแสงสีฟ้าทุกวัน?

เพราะปัญหาผิวแก่ก่อนวัย ริ้วรอย ฝ้า กระ ไม่ใช่ปัญหาที่จะละเลยได้ ด้วยชีวิตประจำวันที่ต้องเผชิญกับแสงสีฟ้าและบั่นทอนสุขภาพผิวให้แย่ลงเรื่อย ๆ อย่างเลี่ยงไม่ได้ จึงต้องมีวิธีรับมือเพื่อที่จะอยู่กับมันให้ได้ อีกทั้งควรปกป้องผิวจากตัวปัญหานี้ด้วย

ลดปริมาณแสงสีฟ้า ด้วยการติดฟิล์มกรองแสงสีฟ้าหรือฟิล์มถนอมสายตา ไม่ว่าจะติดกับสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และแล็ปท็อป

ปรับแสงจอให้สว่างน้อยลง ไม่สว่างจ้าจนเกินไป ซึ่งในหลายแอปพลิเคชันตอนนี้มีโหมดกลางคืนให้ปรับใช้แล้ว โดยสามารถช่วยลดการรับแสงสีฟ้าลงและช่วยถนอมสายตาได้ด้วย

ทาครีมกันแดดอย่างสม่ำเสมอ แม้ต้องทำกิจกรรมต่าง ๆ ในร่มก็ตาม และครีมกันแดดควรมีค่า SPF ที่ 30+ PA+++ ขึ้นไป รวมทั้งควรมีคุณสมบัติป้องกัน HEVIS ด้วย

ทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง เพื่อส่งเสริมให้ผิวสวยสุขภาพดีจากภายใน โดยปกป้องเซลล์ผิวไม่ให้เสื่อมสภาพไว เช่น ผักผลไม้ โดยเฉพาะผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ธัญพืช หรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีวิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี แอสตาแซนธิน เบต้าแคโรทีน และไลโคปีน เป็นต้น

หากรู้ต้นเหตุของปัญหาริ้วรอย ฝ้า กระ และความหมองคล้ำอย่างตรงจุดแล้ว คุณก็สามารถป้องกันปัญหาเหล่านี้ก่อนที่จะยากเกินแก้ไขได้ โดยที่ ศรินยาคลินิก เชียงใหม่ เรามีผลิตภัณฑ์กันแดดที่มีคุณสมบัติป้องกันรังสี UVA UVB และ HEVIS ปกป้องผิวจากแสงแดดและแสงสีฟ้าได้ นอกเหนือจากนี้แล้ว ยังมีสาเหตุอื่น ๆ อีกมากที่นำไปสู่ปัญหาผิวพังได้ อย่าลืมดูแลตัวเองด้วยวิธีพื้นฐานง่าย ๆ อย่างการดื่มน้ำเปล่าในปริมาณที่เหมาะสมต่อร่างกาย การนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ และรับประทานอาหารที่ส่งเสริมการบำรุงและฟื้นฟูผิวด้วย


Related article

cover
23 February 2024

ถาม-ตอบ ไขข้อสงสัยฮิต ฉีด Filler และทำ Laser | ศรินยา คลินิก เชียงใหม่

ถาม-ตอบ ไขข้อสงสัยฮิต ฉีด Filler และทำ Laser | ศรินยา

cover
02 February 2024

เลเซอร์เส้นเลือดขอด รอยแตกลาย รักษาวิธีไหนดี

เลเซอร์เส้นเลือดขอด รอยแตกลาย รักษาวิธีไห