Articles

cover

แต่งหน้าไม่ติด สัญญาณเตือนผิวโทรมแก้ด้วยวิธีไหนดี ?

25 October 2021

แต่งหน้าแล้วไม่ติด แต่งแล้วเครื่องสำอางไม่ค่อยแมตช์กับผิวเลยใช่ไหม บางครั้งรองพื้นก็ดูลอย ๆ ทั้งที่เลือกเฉดมาเข้ากับสีผิวแล้ว หรือผิวเป็นขุยยิ่งเติมแป้งยิ่งเห็นชัด ปัญหาแต่งหน้าไม่ติดคือหนึ่งในสัญญาณเตือนที่กำลังบอกว่า ผิวของคุณกำลังแย่อยู่หรือเปล่า? 



แต่งหน้าไม่ติด สัญญาณผิวที่บอกถึงอะไร?

  1. ผิงแห้งเกินไปหรือเปล่า? ซึ่งปัญหาผิวแห้งนี้อาจเกิดจากการละเลยขั้นตอนบำรุงผิวด้วยมอยส์เจอไรเซอร์ รวมทั้งพฤติกรรมอื่น ๆ เช่น การล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น การทำงานในห้องแอร์ที่มีอากาศแห้ง หรืออาจเกิดจากพันธุกรรมซึ่งเป็นคนที่มีลักษณะผิวแห้งอยู่แล้ว 
  2. ผิวมันเกินไปหรือเปล่า? ปัญหาผิวนี้อาจไม่ทำให้เกิดขุยหลังแต่งหน้า แต่เป็นปัญหาที่ทำให้เครื่องสำอางหลุดไว อีกทั้งยังไหลไม่เกาะผิว ซึ่งส่วนใหญ่มักเกิดจากพันธุกรรมที่มีลักษณะผิวมันอยู่แล้ว หรือเกิดจากพฤติกรรมอื่น เช่น ชอบล้างหน้าบ่อย เป็นการกระตุ้นให้ผิวขับน้ำมันเพิ่มขึ้น รวมทั้งใช้สกินแคร์ที่หนักกับผิวมากเกินไป 
  3. พักผ่อนไม่เพียงพอหรือเปล่า? เพราะผิวไม่ได้รับการฟื้นฟูและซ่อมแซมอย่างเต็มที่ เมื่อนอนน้อยบ่อย ๆ ผิวจึงโทรม เมื่อแต่งหน้าแล้วเครื่องสำอางจะเซ็ตตัวยาก ไม่แมตช์กับผิว ซึ่งเวลานอนที่เหมาะสม ควรนอนหลับอย่างน้อย 7-9 ชั่วโมง/คืน เพื่อลดความเครียดของผิว และให้ผิวได้รับการฟื้นฟูอย่างเต็มประสิทธิภาพ
  4. ดื่มน้ำน้อยเกินไปหรือเปล่า? ผิวที่ชุ่มชื้นอยู่เสมอคือผิวที่แมตช์กับเครื่องสำอางได้ดี โดยผิวไม่ได้ต้องการการบำรุงเพียงภายนอกเท่านั้น เพราะการดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยให้ผิวมีน้ำหล่อเลี้ยงที่เพียงพอ ซึ่งส่งเสริมให้ผิวมีความชุ่มชื้น และดูมีชีวิตชีวา 



ทำอย่างไรให้ผิวสุขภาพดี แต่งหน้าติดทน?

  • ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ทำให้ผิวโทรม เริ่มจากวิธีพื้นฐานอย่างที่กล่าวข้างต้นมาแล้ว คือ ควรนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียง ดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสมกับที่ร่างกายต้องการ แม้จะดูเป็นเรื่องพื้นฐานที่ดูค่อนข้างน่าเบื่อ แต่หากลองปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เพียง 1 สัปดาห์ ก็สามารถเห็นการเปลี่ยนแปลงของผิวได้ รวมทั้งดีต่อสุขภาพด้วย
  • บำรุงผิวด้วยสกินแคร์อย่างถูกต้อง ดูแลผิวให้ชุ่มชื้นด้วยสกินแคร์ประเภทมอยส์เจอไรเซอร์ และนอกจากนี้อาจเลือกสกินแคร์ที่มีผลทำร้ายผิวหน้าน้อยที่สุด เช่น ควรปราศจากน้ำหอม ปราศจากแอลกอฮอล์ ซึ่งทำให้ผิวหน้าเกิดอาการแพ้ได้ นอกจากนี้ลองปรับวิธีการทาสกินแคร์ โดยหลังล้างหน้าและเช็ดผิวหน้าแล้ว แนะนำให้ทาสกินแคร์ทันที ไม่ต้องรอจนผิวแห้งสนิท เนื่องจากหลังล้างหน้าสภาพผิวจะพร้อมรับการบำรุงได้ดีกว่า
  • เพิ่มคุณภาพผิวด้วย Volite หรือ Juvederm Volite เป็นวิธีที่ช่วยให้ผิวชุ่มชื้นและอุ้มน้ำได้ดีแบบทันใจ โดย Juvederm Volite เป็นเจล Hyaluronic Acid (HA) ออกแบบมาเพื่อปรับปรุงสภาพผิวโดยเฉพาะ ซึ่งเหมาะสำหรับฉีดผิวหนังชั้นกลาง ไม่ว่าจะเป็นบริเวณใบหน้าและลำคอ หรือหลังมือ

ช่วยให้แต่งหน้าติดง่าย เพราะผิวสุขภาพดี ดูอิ่มน้ำและฉ่ำวาวขึ้น เนื่องมาจากผิวสามารถกักเก็บน้ำได้ดีมากยิ่งขึ้น

แก้ปัญหารูขุมขนกว้าง แต่งหน้าแล้วกลืนสวยมากขึ้น หรือจะเผยผิวไร้เครื่องสำอางก็เนียนใส โดยช่วยเติมเต็มผิวให้ผิวดูเรียบเนียนมากยิ่งขึ้น

แต่งหน้าแล้วไม่ตกร่อง ด้วยคุณสมบัติที่ช่วยเติมเต็มริ้วรอยเล็ก ๆ รวมทั้งช่วยปรับผิวให้อ่อนนุ่ม ไม่หยาบกร้าน

 

การแต่งหน้า คือ สิ่งที่เพิ่มความมั่นใจให้กับใครหลายคน โดยช่วยส่งเสริมให้บุคลิกดูดีขึ้น และเปลี่ยนตัวตนใหม่ ๆ ได้ตามที่ต้องการ ซึ่งความมั่นใจนี้จะทวีคูณมากยิ่งขึ้น หากเราสามารถแต่งหน้าให้ Makeup ติดทน และยังแมตช์กับผิวได้ดี ดังนั้นหนึ่งสิ่งที่สำคัญในการแต่งหน้า คือ การดูแลผิวหน้าให้มีสุขภาพดี ไม่ใช่เพียงเพิ่มความมั่นใจในขณะที่อยู่ภายใต้ Makeup แต่ยังช่วยให้คุณเผยใบหน้าที่ไร้ Makeup ได้อย่างมั่นใจด้วย 

Related article

cover
23 February 2024

ถาม-ตอบ ไขข้อสงสัยฮิต ฉีด Filler และทำ Laser | ศรินยา คลินิก เชียงใหม่

ถาม-ตอบ ไขข้อสงสัยฮิต ฉีด Filler และทำ Laser | ศรินยา

cover
02 February 2024

เลเซอร์เส้นเลือดขอด รอยแตกลาย รักษาวิธีไหนดี

เลเซอร์เส้นเลือดขอด รอยแตกลาย รักษาวิธีไห