Articles

cover

ปัสสาวะเล็ดกลั้นไม่อยู่ ปัญหาใหญ่ในผู้หญิงที่รักษาได้

08 November 2021

คุณเคยปัสสาวะเล็ดในขณะที่ ไอ จาม หัวเราะ ออกกำลังกาย หรือแม้กระทั่งยกของหนักไหม นี่คงเป็นอาการที่คอยกวนใจคุณผู้หญิงอยู่ไม่น้อย เพราะบางครั้งปัสสาวะเล็ดแบบไม่ทันตั้งตัว หากเกิดขึ้นในช่วงเวลาสำคัญด้วย อาจทำให้สูญเสียความมั่นใจได้ 
โดยปัสสาวะเล็ด หรือที่เรียกอีกอย่างว่า อาการช้ำรั่ว” (Urinary Incontinence) มีสาเหตุมาจากการทำงานที่ผิดปกติของระบบประสาทและสมอง รวมทั้งกล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อต่าง ๆ บริเวณกระเพาะปัสสาวะ ท่อปัสสาวะ และอุ้งเชิงกรานมีความอ่อนแอลง จึงทำให้เกิดปัสสาวะเล็ดออกมานั่นเอง ทั้งนี้ในบางกรณียังมีระดับความรุนแรงไปจนถึงการมีปัสสาวะไหลเองโดยไม่สามารถควบคุมได้

 


รักษาปัสสาวะเล็ด ด้วยวิธีไหนได้บ้าง?

  • รักษาปัสสาวะเล็ดด้วยตัวเอง เป็นวิธีแก้ไขปัญหาปัสสาวะเล็ดเบื้องต้น สำหรับใครที่มีอาการไม่รุนแรงมาก 

ออกกำลังกายฝึกกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานเพื่อรักษาปัสสาวะเล็ด โดยฝึกขมิบกล้ามเนื้อค้างไว้ประมาณ 5 วินาที และผ่อนคลาย 5 วินาที ทำซ้ำกันจนครบ 10 ครั้ง โดยทำวันละ 3 Set

ปรับพฤติกรรมการปัสสาวะ โดยควบคุมการปัสสาวะให้เป็นเวลา ประมาณ 4-8 ครั้ง/วัน

หลีกเลี่ยงอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และคาเฟอีน 

  • รักษาด้วย TESLA Former™ Chair เทคโนโลยีสำหรับรักษาปัสสาวะเล็ดที่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญแนะนำ โดยเป็นเครื่องเดียวในโลกที่สามารถเพิ่มความแข็งแรงให้กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน กับกล้ามเนื้อหลังส่วนล่าง ที่มีไลน์กลุ่มกล้ามเนื้อยึดต่อเนื่องกันภายในเวลาเดียวกันได้ 

ช่วยรักษาปัสสาวะเล็ด โดยกระตุ้นให้เกิดการฟื้นฟูสร้างกล้ามเนื้อและเพิ่มมวลกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว 

คืนความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน เปรียบเสมือนการขมิบกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน 50,000 ครั้งใน 30 นาที

รักษาปัสสาวะเล็ดโดยใช้เวลาเพียง 30 นาที จึงประหยัดเวลา อีกทั้งไม่ต้องผ่าตัด ไม่เจ็บ เป็นการนั่งทำทรีตเมนต์ที่ผ่อนคลายไม่ต้องกังวลเรื่องความเจ็บปวด

 

การรักษาปัสสาวะเล็ดนั้นมีวิธีรักษาที่หลากหลาย ซึ่งขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรงของอาการ หากการรักษาปัสสาวะเล็ดเบื้องต้นด้วยตนเองไม่สามารถช่วยให้อาการปัสสาวะเล็ดดีขึ้นได้ ควรเข้าพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับการรักษาที่เหมาะสม และเพื่อให้คุณได้กลับไปใช้ชีวิตอย่างมีความสุข โดยไร้ความกังวลกับปัญหาปัสสาวะเล็ดอีกต่อไป

Related article

cover
23 February 2024

ถาม-ตอบ ไขข้อสงสัยฮิต ฉีด Filler และทำ Laser | ศรินยา คลินิก เชียงใหม่

ถาม-ตอบ ไขข้อสงสัยฮิต ฉีด Filler และทำ Laser | ศรินยา

cover
02 February 2024

เลเซอร์เส้นเลือดขอด รอยแตกลาย รักษาวิธีไหนดี

เลเซอร์เส้นเลือดขอด รอยแตกลาย รักษาวิธีไห