Articles

cover

เปิดคู่มือ ‘รักษารูขุมขนกว้าง’ วิธีไหนเด็ดและได้ผลที่สุด

13 December 2021

เพราะมีรูขุมขนกว้างบางครั้งจึงขาดความมั่นใจ ยิ่งต้องขยับเข้าใกล้ใคร หรือถ่ายรูปใกล้ ๆ ก็ยิ่งกลัวจะเห็นผิวที่ไม่เรียบเนียน ปัญหารูขุมขนกว้างที่กวนใจใครหลายคนเกิดจากอะไร และจะมีวิธีไหนรักษาให้รูขุมขนกระชับ ผิวดูเรียบเนียนขึ้น มาค้นหาคำตอบไปพร้อมกัน



อะไรคือสาเหตุทำให้รูขุมขนกว้าง ?

 เชื่อว่าหลายคนก็สงสัยไม่แพ้กันว่าเจ้ารูขุมขนนี้มันกว้างได้อย่างไร ? โดยรูขุมขนบนใบหน้า คือ บริเวณที่เป็นต่อมไขมัน ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของเส้นขน พร้อมทั้งเป็นแหล่งผลิตน้ำมันหล่อเลี้ยงผิวด้วย สำหรับปัญหารูขุมขนกว้างนั้นเกิดจากการที่รูขุมขนขยายตัวขึ้น เพื่อขับน้ำมันเหล่านี้ออกมานั่นเอง แต่จะขับน้ำมันออกมามากน้อยแค่ไหนนั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลาย ๆ อย่าง ดังนี้

  • ปริมาณฮอร์โมนเพศชายที่มากกว่าปกติ ซึ่งมีผลทำให้ผิวขาดความสมดุล เกิดการขับน้ำมันใต้ผิวที่มากขึ้น
  • ผิวแห้งหรือผิวขาดน้ำ ทำให้ผิวพยายามที่จะผลิตน้ำมันให้มากขึ้น เพื่อรักษาสมดุลให้ผิว
  • อายุที่เพิ่มขึ้น รูขุมขนยิ่งกว้างขึ้น เนื่องมาจากคอลลาเจนและอีลาสตินในชั้นผิวลดน้อยลง
  • แสงแดดทำลายผิว พร้อมทำลายคอลลาเจนและอีลาสติน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญช่วยให้ผิวเรียบ เต่งตึง
  • พันธุกรรม โดยเป็นสาเหตุหลักที่ส่งผลโดยตรงกับลักษณะผิวซึ่งมีรูขุมขนกว้าง และเกิดกับคนที่มีผิวมันด้วย



เคล็ดลับรักษารูขุมขนกว้างที่คุณหมอแนะนำ

  • Detox & Deep pore treatment เป็นการทำทรีตเมนต์ที่ช่วยทำความสะอาดสิ่งสกปรกที่อยู่ภายในรูขุมขน โดยช่วยลดปัจจัยที่ทำให้รูขุมขนกว้าง เช่น สิวเสี้ยน สิวอุดตัน พร้อมทั้งเติมวิตามินเข้าสู่ผิวหลังจากการทำ Detox ทำให้ใบหน้าชุ่มชื้น เนียนใส และเรียบเนียนมากยิ่งขึ้น
  • Microdermabrasion หรือ กรอผิว เป็นการกรอผิวที่ช่วยให้ผิวหนังชั้นขี้ไคลหลุดออก โดยจะช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่จากชั้นผิวหนังแท้ ทำให้รูขุมขนกระชับและดูเล็กลง ซึ่งวิธีการกรอผิวอาจทำร่วมกับการเลเซอร์ จะช่วยให้สามารถส่งพลังงานเลเซอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ยังเหมาะสำหรับการผลักวิตามินเพื่อฟื้นบำรุงผิวด้วย
  • Plasmalis นวัตกรรมเพื่อผลัดเซลล์ผิว ช่วยทำลายเซลล์แบคทีเรีย ยีสต์ และรา ซึ่งเป็นส่วนของเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพ โดยทำให้เซลล์ผิวเสื่อมสภาพที่ฝังอยู่ในรูขุมขนหลุดออกอย่างอ่อนโยน ผลลัพธ์ที่ได้จึงช่วยให้รูขุมขนกระชับ ดูเล็กลง พร้อมเผยผิวใหม่ที่กระจ่างใส ลดเลือนเหล่าจุดด่างดำ รอยดำจากสิวไปพร้อมกัน นอกจากนี้ยังลดการเกิดสิวใหม่ด้วย


PicoSure Laser เลเซอร์ทรงประสิทธิภาพสำหรับแก้ไขปัญหารูขุมขนกว้าง โดยส่งพลังงานกระจายไปทั่วผิวหนังในระดับคอลลาเจนลึก มีผลทำให้เกิดการสร้างอีลาสตินและคอลลาเจนใหม่จำนวนมหาศาล ช่วยให้รูขุมขนตื้นขึ้น ผิวแน่น ดูเรียบเนียนมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ตัวเลเซอร์ยังสามารถรักษาหลุมสิวให้ตื้นขึ้นได้อีกด้วย

Related article

cover
23 February 2024

ถาม-ตอบ ไขข้อสงสัยฮิต ฉีด Filler และทำ Laser | ศรินยา คลินิก เชียงใหม่

ถาม-ตอบ ไขข้อสงสัยฮิต ฉีด Filler และทำ Laser | ศรินยา

cover
02 February 2024

เลเซอร์เส้นเลือดขอด รอยแตกลาย รักษาวิธีไหนดี

เลเซอร์เส้นเลือดขอด รอยแตกลาย รักษาวิธีไห