Articles

cover

ส่องเบื้องลึก ‘ผลัดเซลล์ผิว’ ผิวใสจริง หรือ ทำให้ผิวบาง

14 February 2022

หลากหลายความเชื่อเกี่ยวกับการผลัดเซลล์ผิวโดยส่วนใหญ่แล้วเรามักจะได้ยินบ่อย ๆ กับประโยคที่ว่าผลัดเซลล์ผิวทำให้ผิวบางซึ่งความเชื่อนี้มีทั้งความจริงและไม่จริงปนอยู่ ซึ่งแท้จริงแล้วการผลัดเซลล์ผิวหากทำถูกวิธี รวมทั้งทำในช่วงเวลาที่เหมาะสม ก็จะส่งผลดีต่อผิวมากเลยทีเดียว แต่หากผลัดเซลล์ผิวบ่อยมากเกินไป จะทำให้ผิวอ่อนแอ หรือที่หลายคนเรียกมันว่าผิวบางนั่นเอง


 

 

ผลัดเซลล์ผิว ดีต่อผิวอย่างไรบ้าง? 

โดยทั่วไปแล้วเซลล์ผิวชั้นนอกหรือชั้นหนังกำพร้าจะผลัดเซลล์เองตามธรรมชาติ เพื่อให้เซลล์ผิวใหม่เข้ามาแทนที่ โดยเซลล์ผิวใหม่นี้จะมีความชุ่มชื้นกว่า สุขภาพดีกว่า ซึ่งชั้นผิวเก่าที่หลุดออกไปจะมีความหยาบกร้านและหมองคล้ำ เมื่อเราอายุมากขึ้นการผลัดเซลล์ผิวตามธรรมชาติจะลดลง บวกกับผิวหน้าเจอกับมลภาวะต่าง ๆ ทำให้เกิดความหมองคล้ำ เซลล์ผิวเก่าสะสมจนผิวอุดตันเกิดสิวได้ง่าย รวมทั้งซึมซับการบำรุงได้น้อยลง ซึ่งผลลัพธ์การผลัดเซลล์ผิวอย่างเหมาะสมจะเกิดข้อดีกับผิวหลายประการ

  • ผิวกระจ่างใสขึ้น ลดความหมองคล้ำ สีผิวสม่ำเสมอมากยิ่งขึ้น
  • ลดปัจจัยการเกิดสิว โดยลดสิ่งสกปรกที่อุดตันในรูขุมขน
  • ผิวชุ่มชื้นมากยิ่งขึ้น ลดความแห้งกร้าน สาเหตุของการเกิดริ้วรอย
  • ซึมซับการบำรุงดียิ่งขึ้น หากทำทรีตเมนต์ผลักวิตามินเข้าสู่ผิวหลังผลัดเซลล์ผิวจะได้ผลดียิ่งขึ้น


 

 

วิธีผลัดเซลล์ผิวที่ปลอดภัย


ผลัดเซลล์ผิวด้วย AHA โดยเลือกระดับความเข้มข้นประมาณ 15%-50% แล้วแต่สภาพผิวของแต่ละบุคคล ซึ่งช่วยผลัดเซลล์ผิวชั้นขี้ไคล หรือผิวหนังชั้นนอกที่หลุดช้า เร่งให้เกิดการผลัดเซลล์ผิว ช่วยให้ผิวที่หมองคล้ำและหยาบกร้าน กระจ่างใสเรียบเนียนขึ้น พร้อมทั้งช่วยลดรอยดำ หากมีการผลัดเซลล์ผิวด้วย AHA ที่เหมาะสม จะช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่ที่แข็งแรงขึ้น นำไปสู่ผิวสุขภาพดี

 

ผลัดเซลล์ผิวด้วย Plasmalis นวัตกรรมความงามที่ให้ประสิทธิภาพมากกว่าการผลัดเซลล์ผิว โดยเป็นการใช้พลังงาน Plasma ช่วยดึงเซลล์ผิวเก่าที่เสื่อมสภาพ รวมทั้งสิ่งสกปรกอื่น ๆ ที่สะสมในรูขุมขนให้หลุดออกอย่างอ่อนโยน นอกจากนี้ยังช่วยขจัดแบคทีเรีย รา และยีสต์ที่อยู่บนผิวให้หลุดออกด้วย ซึ่งมีประโยชน์ต่อผิวหลายด้าน 

  • ช่วยให้ผิวกระจ่างใส ลดเลือนรอยดำ ลดความหมองคล้ำ
  • ลดปัญหาผิวหยาบกร้าน ช่วยให้ผิวเนียนนุ่มมากยิ่งขึ้น
  • ลดปัญหาสิวอุดตัน สิวอักเสบ ช่วยฆ่าเชื้อในรูขุมขนให้ผิวสะอาดขึ้น
  • เป็นวิธีผลัดเซลล์ผิวที่เหมาะกับการทำก่อนได้รับทรีตเมนต์หน้า ช่วยให้ผิวบำรุงดียิ่งขึ้น หรือหากทำเลเซอร์ จะช่วยให้สามารถปล่อยพลังงานเข้าสู่ผิวได้ลึกยิ่งขึ้น

 

แม้การผลัดเซลล์ผิวจะมีข้อดีหลายด้าน แต่อย่าลืมว่าควรเป็นการผลัดเซลล์ผิวที่อยู่ในระดับความปลอดภัย ไม่รุนแรงต่อผิวมากจนเกินไป นอกจากนี้ควรมีระยะเวลาที่เหมาะสม ไม่ถี่จนเกินไป เพราะอาจนำไปสู่ปัญหาผิวบอบบาง ลอกเป็นขุย รวมทั้งระคายเคืองง่ายด้วย เพื่อให้ผิวสวยสุขภาพดีอย่างปลอดภัย ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวด้านความงามถึงการผลัดเซลล์ผิวที่ถูกต้อง และเหมาะสมกับสภาพผิวของแต่ละบุคคลก่อน




Related article

cover
23 February 2024

ถาม-ตอบ ไขข้อสงสัยฮิต ฉีด Filler และทำ Laser | ศรินยา คลินิก เชียงใหม่

ถาม-ตอบ ไขข้อสงสัยฮิต ฉีด Filler และทำ Laser | ศรินยา

cover
02 February 2024

เลเซอร์เส้นเลือดขอด รอยแตกลาย รักษาวิธีไหนดี

เลเซอร์เส้นเลือดขอด รอยแตกลาย รักษาวิธีไห