Articles

cover

เป็นรอยดำรอยแดงจากสิว ควรรักษาด้วยเลเซอร์ตัวไหน ?

11 February 2022

เป็นรอยดำรอยแดงจากสิว ควรรักษาด้วยเลเซอร์ตัวไหน ?

สิวนอกจากจะมอบความเจ็บและทำให้หมดความมั่นใจ ยังทิ้งร่องรอยไว้ให้ปวดใจทั้งรอยดำรอยแดง ซึ่งเป็นปัญหาหลักสำหรับใครหลายๆคน เพราะกว่าจะรักษาสิวให้หายได้นั้นว่ายากแล้วแต่สิ่งที่ยากยิ่งกว่าคือรอยดำและรอยแดงที่แม้ว่าจะหาสารพัดครีมที่อ้างว่าช่วยทำให้รอยเหล่านั้นหายได้แต่ก็อาจจะรักษาไม่ได้ทั้งหมดและอาจจะต้องใช้ระยะเวลาในการรักษานั่นเอง

แต่ทั้งรอยดำและรอยแดงไม่ได้เกิดจากสาเหตุเดียวกันหรือรักษาด้วยวิธีเดียวกันซะทีเดียว โดยจะมีสาเหตุของการเกิดรอยและวิธีรักษาที่แตกต่างกันออกไป


รอยดำรอยแดงเกิดจากอะไร?

รอยดำเกิดจากรอยสิวที่อักเสบใต้ชั้นผิวหนัง ซึ่งช่วงที่เป็นสิวร่างกายจะหลั่งสารอักเสบออกมาใต้ผิวหนังทำให้มีการผลิตเม็ดสีเมลานินออกมาเป็นจำนวนมากเรียกว่า Post-Inflammatory Hyperpigmentation หรือเข้าใจง่ายๆว่าเกิดจากเนื้อเยื่อที่ถูกทำลายในขณะที่เราเป็นสิว พฤติกรรมการแคะ แกะ เกา บีบสิวนั้นอาจทำให้บริเวณผิวหนังที่เป็นสิวเกิดการบวมแดงและอักเสบมากขึ้นกระตุ้นให้รอยสิว 

รอยแดงที่เกิดขึ้นขณะที่เป็นสิวเกิดจากการอักเสบของเนื้อเยื่อใต้ผิวหนังร่างกายจึงต้องนำสารอาหารเข้าไปซ่อมแซมผ่านทางหลอดเลือดแต่บริเวณนั้นไม่มีเส้นเลือดทำให้ร่างกายต้องสร้างเส้นเลือดฝอยขึ้นเพื่อที่จะลำเลียงสารอาหารเข้ามาช่วยการลดการอักเสบแต่เมื่อสิวหายแต่เส้นเลือดนั้นยังคงอยู่ทำให้เกิดเป็นรอยแดงในชั้นผิวหนังเรา ซึ่งเส้นเลือดนั้นไม่สามารถหายไปเองได้เพราะร่างกายของเราไม่สามารถที่จะทำลายเส้นเลือดเองได้โดยธรรมชาติแต่อาจทำให้รอยจางลงได้เท่านั้น

วิธีการรักษารอยดำรอยแดง

การรักษารอยดำที่เกิดจากสิวนั้นมักใช้ยาทาที่ออกฤทธิ์ยับยั้งการทำงานของเซลล์สร้างเม็ดสี เช่น ยาที่มีส่วนประกอบของสาร Hydroquinone  Arbutin  หรือ Kojic Acid  หรือยาทาที่ออกฤทธิ์ในการเร่งการผลัดตัวของเซลล์ผิว เช่น ยาที่มีส่วนประกอบของกรดAlpha hydroxy acids (AHAs) หรือกรดRetinoic Acid การหลีกเลี่ยงแสงแดดและการทาครีมกันแดดอาจช่วยให้รอยดำจางลงเร็วขึ้น 


การรักษารอยแดงเบื้องต้นนั้นในขณะ ควรรักษาโดยใช้ยาทาหรือเวชภัณฑ์ที่ออกฤทธิ์ลดการอักเสบของสิว สิวที่เป็นไตแข็ง บวมแดง และกดเจ็บ (สิวหัวช้าง) ควรรักษาด้วยการรับประทานยา ทายา ร่วมกับการฉีดยาสเตียรอยด์เข้าเฉพาะจุดโดยแพทย์เฉพาะทางเท่านั้น

ทั้งนี้หากเป็นรอยดำรอยแดงเป็นจำนวนมากและอยากให้รอยเหล่านั้นหายเร็วยิ่งขึ้น ก็สามารถใช้เลเซอร์ Pico laser ที่ช่วยลดรอยดำจากสิว หรือ Dual yellow ที่ช่วยลดรอยแดง 

ผู้ทีสนใจเข้ารับการรักษาสามารถมาตรวจสภาพผิวก่อน เพื่อวางแผนการรักษาที่เหมาะสมในแต่ละบุคคล นอกจากการรักษารอยดำรอยแดงด้วยเลเซอร์ทั้ง 2 ชนิดนี้จะช่วยให้ผิวเรียบเนียนได้แล้ว ยังช่วยลบเลือนจุดด่างดำ ฝ้า กระ รูขุมขนกระชับ หลุมสิวตื้นขึ้น และช่วยปรับสีผิวให้สม่ำเสมอด้วย เรียกได้ว่าเป็นการรักษารอยดำรอยแดง ด้วยเลเซอร์ที่ครอบคลุมมากที่สุด

 

Related article

cover
23 February 2024

ถาม-ตอบ ไขข้อสงสัยฮิต ฉีด Filler และทำ Laser | ศรินยา คลินิก เชียงใหม่

ถาม-ตอบ ไขข้อสงสัยฮิต ฉีด Filler และทำ Laser | ศรินยา

cover
02 February 2024

เลเซอร์เส้นเลือดขอด รอยแตกลาย รักษาวิธีไหนดี

เลเซอร์เส้นเลือดขอด รอยแตกลาย รักษาวิธีไห