Articles

cover

กันแดดแบบกิน Oral Sunscreen ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดได้จริงหรือแค่กระแส

21 March 2022

แสงแดดเป็นตัวทำร้ายผิวหนังของเราทั้งUVA UVBและ อาจส่งผลให้เกิดโรคผิวหนังได้หลายชนิดเราจึงจำเป็นต้องทาครีมกันแดดทั้งใบหน้าและลำตัวเป็นประจำ แต่การทาครีมกันแดดอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ สำหรับคนที่ต้องเจอแสงแดดจัดๆเป็นเวลานาน ปัจจุบันได้มีการผลิตกันแดดแบบรับประทานออกมาหลายยี่ห้อเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่แค่ทาอาจจะยังไม่พอ กันแดดแบบกินนอกจากช่วยเป็นตัวเสริมที่ทำให้ผิวหนังของเราไวต่อแสงแดดน้อยลงแล้วหลายๆยี่ห้อก็มักใส่ส่วนผสมเพื่อทำให้ผิวกระจ่างใส ลดฝ้า กระ เมื่อรับประทานอย่างต่อเนื่อง

 

การทาครีมกันแดดนั้นช่วยป้องกันมะเร็งผิวหนัง ริ้วรอยที่มาก่อนวัย ผิวหนังไหม้ ฝ้า กระ จุดด่าง ทั้งUVA UVB อันตรายทั้งคู่ เพราะ UVAทำให้เกิดผิวคล้ำ ริ้วรอยและผิวเหี่ยวย่นส่วนUVBนั้นทำให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนังหรือผิวหนังแดงและไหม้ได้ ดังนั้นควรเลือกกันแดดที่ป้องกันทั้งUVAและUVBแล้วก็ต้องเลือกค่าSPFที่บอกความยาวนานของการป้องกันด้วยยิ่ง SPF PA+เยอะเท่าไหร่ก็ยิ่งดี

 

กันแดดเป็นกินคืออะไร? คืออาหารเสริมที่ช่วยปกป้องผิว ให้ทนต่อแสงแดดได้มากขึ้น ลดการเบิร์นของผิว ผิวก็จะเสียหายน้อยลงจากการทำลายของแสงแดดนั่นเอง กันแดดแบบกิน จะมีส่วนของสารสกัดจากเฟิร์น  Polypodium Leucotomos VitaminB3 Carotenoids    

จำเป็นต้องกินไหม? เรายังออกไปใช้ชีวิตประจำวันทุกวันต้องเจอแสงแดดที่ร้อนจัดและมลภาวะต่างๆ ดั้งนั้นกันแดดจึงจำเป็นต้องเราทั้งกันแดดใบหน้าและร่างกาย หากอย่างเพิ่มกำลังเสริมเพื่อป้องกันแสงแดดอีกขั้นก็สามารถกินกันแดดแบบกินที่เป็นเม็ดได้แต่ทั้งนี้ควรเลือกยี่ห้อที่มีวิจัยและน่าเชื่อถือหรือปรึกษาแพทย์เฉพาะทางด้วย

 

              นอกจากนี้ ยังมีการเพิ่มวิตามินอื่น ที่เป็นกลุ่ม antioxidant เช่นสารสกัดจากมะเขือเทศที่ช่วยป้องกันความเสื่อมโทรมจากแสงแดด สารสกัดจากเมล็ดองุ่นที่ช่วยป้องกันการทำลายคอลลาเจน สารสกัดจากชาเขียวและเปลือกสนที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระและป้องกันไม่ให้ผิวถูกแสง UVA UVB ทำลายผิวของเรา สารสกัดต่างๆเหล่านี้จึงช่วยปกป้องผิวจากความหมองคล้ำของสาวๆ  แต่ทั้งนี้ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อความปลอดภัยและความจำเป็นในการใช้


Related article

cover
23 February 2024

ถาม-ตอบ ไขข้อสงสัยฮิต ฉีด Filler และทำ Laser | ศรินยา คลินิก เชียงใหม่

ถาม-ตอบ ไขข้อสงสัยฮิต ฉีด Filler และทำ Laser | ศรินยา

cover
02 February 2024

เลเซอร์เส้นเลือดขอด รอยแตกลาย รักษาวิธีไหนดี

เลเซอร์เส้นเลือดขอด รอยแตกลาย รักษาวิธีไห