Articles

cover

เคล็ดลับแก้ปัญหากลิ่นตัวแรง เรียกความมั่นใจแม้ต้องเจออากาศร้อน

17 April 2022

คุณเคยเสียความมั่นใจเพราะกลิ่นตัวบ้างไหม แม้จะใช้โรลออนหรือพรมน้ำหอมแล้วแต่ยังกลบกลิ่นตัวไม่ได้ ยิ่งช่วงหน้าร้อนที่ทำให้เหงื่อออกง่าย ยิ่งทำให้เกิดความกังวลกับกลิ่นตัวเพิ่มขึ้นอีก และสำหรับบางคนอาจมีกลิ่นตัวที่แรงมากกว่าคนทั่วไป อะไรคือปัจจัยที่ทำให้กลิ่นตัวแรง และมีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้าง? บทความนี้มีคำตอบ…



 

 

อะไรคือสาเหตุที่ทำให้กลิ่นตัวแรงขึ้น ?

เราทุกคนล้วนมีกลิ่นตัวกันเป็นปกติอยู่แล้ว โดยกลิ่นจะเกิดขึ้นจาก 2 ต่อมสำคัญ คือ ต่อมที่อยู่บนผิวหนัง ทำหน้าที่ผลิตเหงื่อ และต่อมที่อยู่บริเวณที่มีขนขึ้นเป็นจำนวนมาก นั่นคือรักแร้เจ้าปัญหา โดยต่อมบริเวณนี้จะผลิตของเหลวออกมา เมื่อสารในของเหลวนั้นสัมผัสกับแบคทีเรียที่อยู่บริเวณผิวภายนอก จะทำให้เกิดกลิ่นขึ้นนั่นเอง แต่ประเด็นสำคัญมันไม่ได้หยุดเพียงเท่านี้ เพราะกลิ่นตัวสามารถส่งกลิ่นแรงได้มากขึ้นเมื่อมีปัจจัยเหล่านี้เข้ามา

  • การรับประทานอาหารที่มีรสจัด หรือกลิ่นแรง 
  • น้ำหนักเกินมาตรฐาน ทำให้เกิดเหงื่อง่ายกว่าคนทั่วไป
  • การมีภาวะเครียด โดยส่งผลให้ของเหลวที่ถูกขับออกมาดึงดูดแบคทีเรียได้มากกว่า
  • ยารักษาโรคบางชนิด ที่มีผลทำให้ร่างกายขับเหงื่อมากกว่าปกติ เช่น ยารักษาภาวะซึมเศร้า

 

 

วิธีแก้ปัญหากลิ่นตัวแรง

  • รักษาสุขอนามัยให้มากขึ้น ดูแลความสะอาดของร่างกาย โดยอาบน้ำวันละ 2 ครั้ง หลังจากชำระร่างกายแล้ว ควรเช็ดตัวด้วยผ้าสะอาดให้แห้ง ไม่ควรสวมเสื้อผ้าทับในขณะที่ร่างกายเปียกหรือชื้นมากจนเกินไป เพราะเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค
  • ดูแลความสะอาดของรักแร้ ขณะอาบน้ำควรชำระล้างบริเวณรักแร้ให้สะอาด ใช้ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายเป็นอีกหนึ่งตัวช่วย นอกจากนี้สำหรับคนที่มีปัญหากลิ่นตัวแรงจนแก้ยาก อาจเลือกวิธีกำจัดขนรักแร้ เพื่อลดแหล่งสะสมของเหงื่อและแบคทีเรีย
  • ลดอาหารบางประเภทลง เช่น อาหารที่มีรสจัดมากหรือมีกลิ่นแรง อย่างพวกเครื่องเทศต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น กระเทียม พริกไทย ทุเรียน และสะตอ เป็นต้น 
  • ลดเหงื่อด้วยโบท็อกซ์ อีกหนึ่งวิธียอดนิยมในการลดเหงื่อ สาเหตุของกลิ่นตัว โดยช่วยยับยั้งการทำงานของต่อมเหงื่ออย่างปลอดภัย ให้ผลลัพธ์อยู่นานประมาณ 6-8 เดือน เหมาะสำหรับคนที่มีเหงื่อออกมาก มีกิจกรรมหรือเข้าสังคมบ่อย โบท็อกซ์ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้สามารถทำ Activity ต่าง ๆ ได้อย่างยาวนานโดยไม่ต้องกังวลเรื่องกลิ่นตัว   

 

กลิ่นตัวแรงปัญหาที่ปล่อยไว้ยิ่งทำลายความมั่นใจ โดยวิธีการลดเหงื่อและกลิ่นตัวที่ง่ายและให้ผลลัพธ์ชัดเจน คือการฉีดโบท็อกซ์แต่สำหรับใครที่ลองแก้ปัญหากลิ่นตัวด้วยตัวเองอย่างไรก็ไม่ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น ควรเข้าปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาที่ถูกต้อง พร้อมทั้งมีความเหมาะสมกับปัญหาของแต่ละบุคคล

 

Related article