Articles

cover

หน้ามัน สิวขึ้น ช่วงหน้าร้อน รับมืออย่างไรไม่ให้ผิวพัง

24 April 2022

หน้าร้อนกับปัญหาผิวเป็นของคู่กันคงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเมื่อสภาพอากาศร้อน หลายคนมักจะมีปัญหาเกี่ยวกับผิวตามมาไม่น้อย โดยเฉพาะปัญหาผิวมัน สิวขึ้นง่าย เนื่องจากความร้อนทำให้ร่างกายขับเหงื่อออกจากร่างกายมากกว่าปกติ ซึ่งทำให้เกิดความอับชื้นบริเวณผิว ยิ่งสวมแมสก์หรือสวมใส่เสื้อผ้าที่มีเหงื่อเป็นเวลานาน ๆ ยิ่งก่อให้เกิดสิวได้ง่าย นอกจากนี้อากาศที่ร้อนยังเป็นตัวการทำให้ต่อมไขมันผลิตไขมันออกมามาก จึงไม่แปลกใจเลยหากสิวจะเกิดขึ้นง่ายกว่าฤดูกาลอื่น ๆ 

 

แม้จะควบคุมสภาพอากาศไม่ให้ร้อนได้ แต่เรายังสามารถดูแลและป้องกันผิวเพื่อลดโอกาสการเกิดสิวได้ หากปัญหาผิวหน้ามัน สิวขึ้นง่าย คือปัญหาที่คุณต้องเผชิญอยู่บ่อยครั้ง ลองมาทำตาม 5 เคล็ดลับรับมือปัญหาผิวช่วงหน้าร้อนนี้กัน

 

 


1. ดื่มน้ำให้ผิวชุ่มชื้นจากภายใน อย่าดื่มน้ำเพียงเพื่อดับกระหาย ทราบกันไหมว่าการดื่มน้ำนั้นมีผลช่วยให้ผิวพรรณชุ่มชื้นและดูมีชีวิตชีวา โดยน้ำส่งเสริมการไหลเวียนของเลือดและขับของเสียออกจากร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งช่วยลดโอกาสการสะสมของเสียซึ่งเป็นสาเหตุทำให้สิวขึ้นในหน้าร้อนนั่นเอง

 

 


2.เลี่ยงความอับชื้น อย่าปล่อยให้ร่างกายต้องเหงื่อออกเพราะอากาศร้อน และยังหมักหมมความเปียกชื้นนาน โดยเฉพาะการสวมแมสก์หรือเสื้อผ้าที่รัดรูป เพราะเป็นแหล่งสะสมของเหล่าเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี เสี่ยงทำให้เกิดสิวอุดตันและสิวผดในหน้าร้อนได้อย่างง่ายดาย หากต้องสวมแมสก์อยู่ตลอดเวลา เมื่อเหงื่อออกมากจนแมสก์ชื้น ควรเปลี่ยนใช้ชิ้นใหม่

 

 


3. บำรุงผิวด้วยสกินแคร์ที่บางเบา ผ่านฝน ผ่านหนาวมาก็มาก แต่จะใช้สกินแคร์ที่หนักหน้าเหมือนเดิมคงไม่เวิร์กกับผิว เพราะช่วงหน้าร้อนเกิดทั้งเหงื่อและผิวมัน ทำให้สกินแคร์ไหลเยิ้มจนก่อให้เกิดสิวได้ ควรเลือกสกินแคร์ที่ให้สัมผัสบางเบา ซึมซาบเข้าสู่ผิวได้ไว นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงเหล่ารองพื้น หรือการลงเครื่องสำอางหลายชั้น เพื่อลดการอุดตันของรูขุมขน

 

 


4.ดูแลความสะอาดผิวให้มากขึ้น เพราะอากาศร้อนที่ส่งผลให้เกิดทั้งเหงื่อและผิวมันมากกว่าปกติ ทำให้เกิดสิ่งสกปรกบนผิวหน้ามากขึ้น การทำความสะอาดด้วยโฟมหรือเจลล้างหน้าอย่างเดียว อาจไม่สามารถทำให้ผิวสะอาดอย่างหมดจดได้ ควรเพิ่มอีก 1 ขั้นตอน คือ การเช็ดผิวด้วยคลีนซิ่งก่อนล้างหน้า เพื่อลดปัญหาสิ่งสกปรกอุดตันรูขุมขน

 

 


5.ทาครีมกันแดดอยู่เสมอ เมื่อนึกถึงปัญหาผิวคล้ำ ครีมกันแดดคือสิ่งสำคัญที่ใช้ปกป้องผิวจากรังสี UV และสำหรับปัญหาสิว การทาครีมกันแดดก็เป็นตัวช่วยที่ดีเหมือนกัน เพราะการปล่อยให้ผิวโดนแสงแดดจัดในหน้าร้อนประจำ จะทำให้ผิวอ่อนแอจนก่อให้เกิดสิวง่าย หากใช้กันแดดอย่างสม่ำเสมอจะช่วยปกป้องผิวให้แข็งแรง แต่อย่าลืมเลือกกันแดดที่มีเนื้อบางเบาไม่หนักผิวจนเกินไปด้วย

 

อย่าปล่อยให้หน้าร้อนกลายเป็นอุปสรรคทำให้ผิวอดสวย นอกจาก 5 วิธีรับมือปัญหาผิวนี้แล้ว อย่าลืมการดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐานที่ส่งผลต่อผิวด้วยล่ะ ไม่ว่าจะเป็นการนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ เพื่อให้ฮอร์โมนในร่างกายสมดุลไม่กระตุ้นให้เกิดสิว เลี่ยงการทานน้ำตาลหรืออาหารรสหวาน ตัวการทำให้สิวอักเสบง่าย และอีกสิ่งสำคัญ คือ การทำให้ตัวเองอารมณ์ดีไม่เครียดบ่อย หัวใจสำคัญที่ทำให้คุณดูสดใสและสวยจากภายใน

 

Related article

cover
23 February 2024

ถาม-ตอบ ไขข้อสงสัยฮิต ฉีด Filler และทำ Laser | ศรินยา คลินิก เชียงใหม่

ถาม-ตอบ ไขข้อสงสัยฮิต ฉีด Filler และทำ Laser | ศรินยา

cover
02 February 2024

เลเซอร์เส้นเลือดขอด รอยแตกลาย รักษาวิธีไหนดี

เลเซอร์เส้นเลือดขอด รอยแตกลาย รักษาวิธีไห