Articles

cover

เคล็ดลับหน้าเด็กในวัย 30+ กินอย่างไรให้ผิวสวย ชะลอริ้วรอย

09 May 2022

ริ้วรอยตามวัย ผิวเหี่ยว ความเต่งตึงลดน้อยลง ปัญหาผิวที่วัย 30 ขึ้นไปต้องเริ่มเตรียมตัวรับมือ ด้วยไลฟ์สไตล์ชีวิตที่เร่งให้ผิวแก่ก่อนวัย ทั้งพฤติกรรมการกิน การพักผ่อน นอกจากนี้สภาวะแวดล้อมยังเป็นตัวพรากหน้าเด็กไปแบบง่ายดาย ลองสังเกตผิวของคุณง่าย ๆ ว่าถึงเวลาต้องดูแลแล้วหรือยัง คือ เมื่อสวมแมสก์เป็นเวลานาน ๆ หรือหลังตื่นนอน ผิวหน้าที่ยับใช้เวลาคืนสภาพนานมากกว่าตัวคุณเองในวัย 20+ นี่คือ 1 สัญญาณเตือนว่าสภาพผิวเริ่มเสื่อมตามวัย 


สำหรับการดูแลผิวในวัย 30 ขึ้นไป เพื่อชะลอริ้วรอย ล็อกอายุผิวให้เด็กนาน หนึ่งในปัจจัยสำคัญ คือ การเลือกรับประทานอาหารที่สร้างประโยชน์ให้กับผิว และลดอาหารจำพวกที่มีคุณสมบัติทำให้ผิวแก่ก่อนวัย โดยมีแนะนำดังนี้

 

วัย 30+ กินอย่างไรช่วยชะลอริ้วรอย หน้าเด็กนาน ?


 

 

น้ำเปล่า คือ หัวใจหลัก 

สิ่งที่ธรรมดาที่สุด คือสิ่งที่ดีที่สุด…อย่างการดื่มน้ำเปล่าที่เราต้องดื่มกันเป็นประจำอยู่แล้ว สำหรับเคล็ดลับหน้าเด็กนั้นควรเริ่มจากการดื่มน้ำให้เพียงพอต่อวัน โดยน้ำจะเป็นตัวช่วยให้ร่างกายสามารถขับของเสียต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพซึ่งส่งผลต่อผิวพรรณ หากคุณเป็นคนประเภทที่ดื่มน้ำน้อยอยู่แล้ว ลองสังเกตการเปลี่ยนแปลงของผิวหลังจากเปลี่ยนพฤติกรรมดื่มน้ำอย่างเพียงพอเป็นเวลา 1 เดือน จะเห็นผลลัพธ์ที่แตกต่างอย่างแน่นอน

 

 


ลดน้ำตาล ตัวทำร้ายผิวอันดับ 1

แม้ตามความเข้าใจทั่วไปน้ำตาลคือ ตัวการทำให้อ้วนและเป็นสาเหตุที่นำไปสู่หลายโรค แต่ข้อเสียของน้ำตาลไม่เพียงแต่ทำลายสุขภาพภายในเท่านั้น เพราะยังส่งผลเสียต่อผิวโดยตรงอยากหน้าเด็ก ต้องเลี่ยงอาหารรสหวานเนื่องจากน้ำตาลที่กินเข้าไปนั้นจะถูกดูดซึมเข้าไปในกระแสเลือด โดยส่วนหนึ่งจะถูกดูดซึมไปอยู่บริเวณผิวหนัง ทำให้อีลาสตินและคอลลาเจนในชั้นผิวหนังเสื่อมสภาพเร็ว ซึ่งอีลาสตินและคอลลาเจน คือ สิ่งที่ช่วยยึดผิวให้มีความยืดหยุ่น เมื่อใดที่ 2 สิ่งนี้ในผิวเสื่อมลง ปัญหาริ้วรอย ผิวเหี่ยวย่น ความหย่อนคล้อยจะตามมาทันที

 

 


เน้นอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง

ทราบกันไหมว่าร่างกายเราผลิตอนุมูลอิสระขึ้นมาทุกวัน โดยอนุมูลอิสระนี้สร้างผลเสียหายต่อเซลล์ผิว สิ่งสำคัญที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระเหล่านี้ คือ การเพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระให้ร่างกาย โดยการเลือกกินอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง เช่น ผักผลไม้หลากสี ทั้งสีเขียว เหลือง แดง ส้ม ม่วง ขาว น้ำตาล หรือทานอาหารที่มีวิตามิน A C E โอเมกา 3 สารกลุ่มโพลีฟีนอลหรือแคโรทีนอยด์สูง ซึ่งมีคุณสมบัติชะลอการเสื่อมสภาพของเซลล์ผิว ช่วยให้หน้าเด็กนาน ชะลอแก่ พร้อมทั้งดีต่อสุขภาพโดยรวมด้วย  

 


 

อายุยิ่งเยอะ สภาพผิวยิ่งเสื่อมไวนอกจากปรับพฤติกรรมการกินให้เหมาะสมแล้ว ควรปรับไลฟ์สไตล์ชีวิตบางอย่างที่ส่งผลต่อผิวด้วยเช่นกัน นั่นคือ ใส่ใจกับการนอนหลับพักผ่อนให้มากขึ้น หันมาออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หากสามารถดูแลตัวเองด้วยการปรับ 3 ข้อปฏิบัตินี้ได้ เรื่องหน้าเด็กก็เป็นไปได้อย่างแน่นอน และสำหรับใครที่มีชีวิตค่อนข้างเร่งรีบ มีเวลาดูตัวเองค่อนข้างน้อย การหาตัวช่วยอย่างผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีสารอาหารให้คุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระรวมทั้งชะลอแก่ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สะดวก ง่าย 

 




Related article

cover
23 February 2024

ถาม-ตอบ ไขข้อสงสัยฮิต ฉีด Filler และทำ Laser | ศรินยา คลินิก เชียงใหม่

ถาม-ตอบ ไขข้อสงสัยฮิต ฉีด Filler และทำ Laser | ศรินยา

cover
02 February 2024

เลเซอร์เส้นเลือดขอด รอยแตกลาย รักษาวิธีไหนดี

เลเซอร์เส้นเลือดขอด รอยแตกลาย รักษาวิธีไห