Articles

cover

5 อาหารกิน ‘กันแดด’ ผิวแข็งแรง ต้านอันตรายจาก UV

16 May 2022

อาหารกินกันแดดคำนี้หลายอาจคนอาจจะไม่ค่อยเข้าใจ เพราะจากความเคยชินแล้วเรามักจะรู้จักแต่คำว่าครีมกันแดดใช่แล้วล่ะนอกจากการปกป้องผิวด้วยครีมกันแดด อาหารหลาย ๆ ชนิดยังสามารถช่วยสร้างเกราะป้องกันให้ผิวแข็งแรงจากการทำร้ายของแสงแดดได้ 

 

แล้วทำไมเราต้องกินอาหารเพื่อกันแดดด้วย ในเมื่อมีครีมกันแดดอยู่แล้ว? หากคุณกำลังตั้งคำถามนี้อยู่ล่ะก็ ลองคิดกันง่าย ๆ ว่าแสงแดดเมืองไทยนั้นร้อนแค่ไหน เพียงครีมกันแดด SPF 50 PA+++ ก็คงไม่เพียงพอ เพราะครีมกันแดดเหล่านี้ให้ประสิทธิภาพในระยะเวลาที่จำกัด แต่การมีสารอาหารสำคัญที่มีส่วนช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด ก็เหมือนมีป้อมปราการป้องกันผิวอีกชั้นเมื่อครีมกันแดดเหล่านั้นเสื่อมสภาพลง อีกทั้งสารอาหารที่กินเข้าไปยังมีประโยชน์ต่อผิวมากกว่าแค่การป้องกันแดดด้วย 

 

ชวนมาเติมอาหารกันแดดให้ผิวสวย !



 

1. อาหารที่มีไลโคปีน 

โดยไลโคปีนสามารถหาทานได้จากผักและผลไม้สีเหลือง ส้ม แดง เช่น มะเขือเทศ มะละกอ พริกหวานแดง และเกรปฟรุต ซึ่งไลโคปีนนั้นมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูง เป็นเกราะป้องกันชั้นดีไม่ให้แสงแดดทำลายเซลล์ผิว สาเหตุของการเกิดริ้วรอยก่อนวัยและคล้ำเสียง่าย

 

 


2 .อาหารที่มีแอสตาแซนธิน 

แอสตาแซนธินโภชนเภสัชที่เป็นอันดับ 1 ในการต้านอนุมูลอิสระ พบมากในอาหารที่มีสีแดง เช่น เปลือกปู เปลือกกุ้ง และพบมากที่สุดในสาหร่ายสีแดง (Heamatococcus pluvialis) โดยมีงานวิจัยทางคลินิกหนึ่งได้ทำการทดลองเกี่ยวกับแอสตาแซนธินต่อการเสื่อมสภาพของผิวที่เกิดจากรังสียูวีพบว่า กลุ่มตัวอย่างที่รับแอสตาแซนธิน 4 มก. เป็นเวลา 9 สัปดาห์ สูญเสียความชื้นของผิวหนังจากการฉายรังสียูวีลดลง ป้องกันการเสื่อมสภาพของผิว พร้อมทั้งช่วยให้ผิวมีสุขภาพดีขึ้น

 


 

3. อาหารที่มีเบตาแคโรทีน

สารอาหารที่มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ เมื่อรับเข้ามาในร่างกายจะเปลี่ยนเป็นวิตามินเอนั่นเอง โดยหาทานได้จากผักผลไม้ที่มีสีแดง เหลือง ส้ม หรืออาจพบได้ในอาหารสีอื่น ๆ เช่น แครอท พริกหวานสีแดง ผักปวยเล้ง และบร็อคโคลี่ ซึ่งเบตาแคโรทีนนี้ช่วยปกป้องผิวจากอนุมูลอิสระที่ถูกกระตุ้นให้ผลิตขึ้นจากแสง UV ลดเสี่ยงปัญหาผิวไหม้คล้ำ ผิวอ่อนแอ รวมทั้งริ้วรอยแห่งวัยด้วย


 

 

4. อาหารที่มีวิตามินซี

แน่นอนว่าหลาย ๆ คนทานวิตามินซีเพื่อให้ผิวสวย แต่นอกจากคุณประโยชน์ที่เราทราบกันอยู่แล้ว วิตามินซียังมีผลต่อการปกป้องผิวจากแสงแดดด้วย เนื่องจาก UV ในแสงแดดมีผลต่อการเสื่อมสภาพของคอลลาเจนในผิว อีกทั้งกระตุ้นการสร้างอนุมูลอิสระทำให้ผิวเสื่อมสภาพไว โดยวิตามินซีมีส่วนสำคัญช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและต่อต้านอนุมูลอิสระ จึงช่วยให้ผิวยืดหยุ่น เต่งตึง ป้องกันผิวเสื่อมโทรมจากแสงแดด ซึ่งสามารถรับวิตามินซีได้จากอาหารหลายชนิด เช่น พริกหวาน บร็อคโคลี่ มะขามป้อม ส้ม และฝรั่ง เป็นต้น

 


 

5. อาหารที่มีโอเมก้า 3

เรามักคุ้นชินกับการทานอาหารที่มีโอเมก้า 3 เพื่อบำรุงสมองและการไหลเวียนของเลือด โดยอีกหนึ่งบทบาทสำคัญของโอเมก้า 3 คือ การฟื้นบำรุงผิว ซึ่งช่วยซ่อมแซมเซลล์พร้อมฟื้นฟูไขมันจำเป็นในผิว ส่งเสริมให้ผิวแข็งแรงทนทานต่อแสงแดด ป้องกันผิวแห้งกร้าน ผิวอักเสบ และการระคายเคืองต่าง ๆ ของผิว โดยสามารถรับโอเมก้า 3 ได้ง่าย ๆ จากธัญพืช ถั่วชนิดต่าง ๆ รวมทั้งเนื้อปลา ดอกกะหล่ำ ผักโขม และบร็อคโคลี่

 

 


การกินอาหารที่มีคุณสมบัติกันแดด ไม่ได้มีประโยชน์เพียงป้องกันผิวจาก UV เท่านั้น แต่ยังมีผลดีต่อการชะลอวัย ช่วยให้ผิวและร่างกายสุขภาพดีไปพร้อมกัน อีกทั้งลดเสี่ยงการเกิดโรคต่าง ๆ อาทิ โรคหลอดเลือดหัวใจ อัลไซเมอร์ จอประสาทตาเสื่อม และมะเร็ง นี่จึงแสดงให้เห็นว่าการเลือกกินอาหารดี ๆ ก็ดีต่อสุขภาพองค์รวมด้วยเช่นกัน

 

ข้อมูลอ้างอิง

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/29941810/




Related article

cover
23 February 2024

ถาม-ตอบ ไขข้อสงสัยฮิต ฉีด Filler และทำ Laser | ศรินยา คลินิก เชียงใหม่

ถาม-ตอบ ไขข้อสงสัยฮิต ฉีด Filler และทำ Laser | ศรินยา

cover
02 February 2024

เลเซอร์เส้นเลือดขอด รอยแตกลาย รักษาวิธีไหนดี

เลเซอร์เส้นเลือดขอด รอยแตกลาย รักษาวิธีไห