Articles

cover

ทริคฟื้นฟูผิวให้แข็งแรงที่คุณหมอแนะนำ แก้ปัญหาผิวอ่อนแอแพ้ง่าย

13 June 2022

เบื่อไหมกับปัญหาผิวหน้าอ่อนแอ ผิวแพ้ง่าย อ่อนไหวต่อสภาวะแวดล้อมทั้งฝุ่น อากาศ รวมไปถึงเหล่าสกินแคร์ เครื่องสำอางต่าง ๆ โดยต้องใช้ความพยายามในการหาผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับผิวของตัวเอง หลายคนอาจมีความสงสัยว่าเราจะรู้ได้ออย่างไรว่าผิวของตัวเองกำลังอ่อนแอ ซึ่งสังเกตได้ง่าย ๆ ดังนี้ ผิวระคายเคืองง่าย เกิดผดผื่นง่าย ผิวแห้งลอกเป็นขุย ผิวเหี่ยวอาจมีริ้วรอยเล็ก ๆ เกิดขึ้น ผิวแดง และในบางกรณีอาจเกิดสิวขึ้นได้โดยง่าย แม้ลักษณะผิวของแต่ละบุคคลจะมีลักษณะแตกต่างกัน แต่ก็สามารถที่จะดูแลหรือรักษาผิวให้แข็งแรงขึ้นได้ ซึ่งบทความนี้ได้รวบรวมคำแนะนำจากคุณหมอมาให้แล้ว อยากจบปัญหาผิวหน้าอ่อนแอ ผิวแพ้ง่าย บทความนี้มีทางออกให้คุณ

 

วิธีฟื้นฟูผิว ลดปัญหาผิวอ่อนแอ ผิวแพ้ง่าย


 


1. เปลี่ยนไลฟ์สไตล์ชีวิต แม้จะดูแลผิวด้วยสกินแคร์หรือเข้าคลินิกความงามบ่อยแค่ไหน แต่หากลืมดูแลสุขภาพตัวเองจากภายในแล้วย่อมเสี่ยงที่จะทำให้ผิวอ่อนแอและผิวแพ้ง่ายได้ หัวใจสำคัญ คือ ควรปรับการนอน ไม่นอนดึกมากจนเกินไป พักผ่อนอย่างเพียงพอเพื่อให้ระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายสมดุล ดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสมต่อร่างกาย เลี่ยงอาหารและเครื่องดื่มที่สร้างผลเสียต่อร่างกาย เช่น อาหารที่มีปริมาณน้ำตาลสูง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเลือกทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง

 

 


2. ปรับการใช้สกินแคร์ ไม่ว่าผลิตภัณฑ์สกินแคร์จะมีราคาถูกหรือแพงก็ทำให้ทุกคนมีสิทธ์แพ้เช่นกัน หากไม่แน่ใจว่าผิวเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์แบบไหน อาจลองเลือกใช้สกินแคร์ที่ปราศจากน้ำหอม แอลกอฮอล์ และมีส่วนประกอบสำคัญที่ช่วยลดการระคายเคืองได้ โดยคนส่วนใหญ่มักมีปัญหาในการเลือกครีมกันแดด ซึ่งสามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มี Micro Titanium Dioxide เป็นสารป้องกันแสงแดดที่ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิว นอกจากนี้ควรบำรุงผิวให้ชุ่มชื้นอย่างสม่ำเสมอด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีมอยส์เจอไรเซอร์ เพื่อช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้ผิวสุขภาพดี ลดการระคายเคือง รวมทั้งลดการเกิดริ้วรอยด้วย

 

 


3. ปรับปรุงคุณภาพผิวด้วย Juvederm Volite อีกหนึ่งวิธียอดนิยมสำหรับคนที่ไม่มีเวลาดูแลผิว หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ หนักทำให้ผิวต้องรับบทหนักในการเผชิญสภาวะต่าง ๆ โดย Juvederm Volite เป็นฟิลเลอร์ที่มี Hyaluronic Acid (HA) โมเลกุลขนาดเล็กและนิ่มที่สุด โดดเด่นในการฟื้นฟูผิวระดับชั้นผิวหนังแท้ ช่วยให้ผิวกักเก็บน้ำได้ดีพร้อมทั้งช่วยสร้างคอลลาเจนในชั้นผิว ส่งผลให้ผิวสุขภาพดี ลดปัญหาผดผื่น ระคายเคืองผิว รวมไปถึงปัญหาผิวแห้งลอกเป็นขุย หมดกังวลผิวอ่อนแอ และผิวแพ้ง่าย

 

 


4. ฟื้นฟูผิวลึกระดับเซลล์ด้วย PRP หรือ Platelet Rich Plasma เป็นการลดปัญหาผิวอ่อนแอ ผิวแพ้ง่าย โดยการนำเกล็ดเลือดเข้มข้นของตัวเองที่มี Growth Factor ช่วยกระตุ้นเซลล์ให้เกิดการซ่อมแซมผิว มีผลช่วยในการสร้างเซลล์ผิวใหม่และกระตุ้นเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพให้กลับมามีสุขภาพดีขึ้น พร้อมทั้งช่วยกระตุ้นการสร้างคอลาเจนทำให้ผิวนุ่มกระชับ เพิ่มความแข็งแรงให้ผิว ลดปัญหาผิวระคายเคืองง่าย รวมทั้งช่วยลดความแห้งกร้าน ผิวหมองคล้ำ และริ้วรอยเล็ก ๆ 

 

ทราบไหมว่าปัญหาผิวอ่อนแอ ผิวแพ้ง่าย นอกจากจะนำพาอาการระคายเคืองต่าง ๆ ยังมีผลทำให้เกิดความหมองคล้ำและริ้วรอยซึ่งมีผลมาจากผิวที่แห้งกร้าน นอกจากนี้ยังทำให้เกิดสิวขึ้นบ่อยโดยนำไปสู่ปัญหารอยดำรอยแดงจากสิวเพิ่มอีก อย่าปล่อยให้ผิวอ่อนแอเป็นต้นเหตุของปัญหาผิวอื่น ๆ อีกมากมาย หากดูแลด้วยตัวเองแล้วผิวหน้ายังแพ้ง่ายจนเกิดเป็นปัญหาเรื้อรัง ควรเข้ารับคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรักษาผิวให้สุขภาพดีอย่างเหมาะสม

Related article

cover
23 February 2024

ถาม-ตอบ ไขข้อสงสัยฮิต ฉีด Filler และทำ Laser | ศรินยา คลินิก เชียงใหม่

ถาม-ตอบ ไขข้อสงสัยฮิต ฉีด Filler และทำ Laser | ศรินยา

cover
02 February 2024

เลเซอร์เส้นเลือดขอด รอยแตกลาย รักษาวิธีไหนดี

เลเซอร์เส้นเลือดขอด รอยแตกลาย รักษาวิธีไห