Articles

cover

ปัญหาผิวแต่ละช่วงวัย

08 October 2022

ริ้วรอยบนใบหน้า  นับเป็นปัญหาใหญ่สำหรับผู้หญิงทุกวัย  ไม่ว่าจะริ้วรอยเล็กๆที่คนอื่นแทบจะมองไม่เห็นแต่เจ้าตัวกลับมองเห็นมันใหญ่ยิ่งกว่าหลุมขนาดใหญ่  ส่วนริ้วรอยลึกที่เด่นชัดนั้นแทบไม่ต้องพูดถึงว่าจะเป็นอย่างไร  ริ้วรอยเหล่านี้มักเกิดขึ้นตามช่วงอายุของเรายิ่งอายุเยอะก็ยิ่งมีริ้วรอยเยอะและเห็นชัด เนื่องจากสภาพผิวของแต่ละช่วงวัยนั้นต้องการดูแลผิวที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะปัญหาผิวหน้าช่วงวัยไหน ก็สามารถแก้ไขได้เมื่อเรารู้วิธีรักษา อย่าให้อายุเป็นตัวกำหนดผิวหน้าของเรา   ปัญหาผิวหน้าแต่ละช่วงวัยแบ่งได้ดังนี้


1.สาวใสในวัย 20 ปี   แม้ว่าช่วงอายุ20 จะเป็นช่วงที่ผิวพรรณเปล่งปลั่ง เต่งตึง คอลลาเจนแน่นเปรี๊ยะ   แต่งหน้าสวยๆแต่ก็ต้องเจอกับมลภาวะทั้ง ฝุ่น ควัน แสงแดดที่ร้อนแรงยังจะต้องมาใส่แมสจนก่อให้เกิดสิวผด สิวอุดตัน ไหนจะการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน สร้างปัญหาหนักอกหนักใจให้กับวัยสาวขบเผาะอย่างเราๆไม่จบไม่สิ้น

เคล็บไม่ลับ ไม่ว่าจะช่วงวัยไหนสิ่งที่สำคัญคือการล้างหน้าให้สะอาด ใช้คลีนซิ่งเพื่อคลีนหน้าทันทีเมื่อกลับถึงห้องตามด้วยล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิวให้สะอาดอย่างหมดจด เพิ่มความชุ่มชื้นด้วยมอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่สบายผิว ช่วงเช้าก็ต้องตามด้วยกันแดดที่ไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน ดื่มน้ำ 2-3 ลิตร หากมีสิวอุดตันควรไปคลินิกเพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญกดอย่ากดเองเพราะจะทำให้ผิวหน้ามีรอยดำรอยแดงจากสิว แต่ถ้าหากมีรอยดำจากสิวก็สามารถเลเซอร์รอยสิวเหล่านี้ได้


               2. สาวทำงานวัย 30 ปี เมื่ออายุเลข3 ปัญหาผิวก็คืบคลานเข้ามามากขึ้น ริ้วรอยก็เริ่มมา ไหนจะปัญหาที่เครียดจากการทำงาน รถติด เครียดปัญหาชีวิตหรือแม้แต่พักผ่อนไม่เพียงพอ คอลลาเจนก็สร้างน้อยลงสวนทางกับอายุที่เพิ่มมากขึ้น ริ้วรอยร่องแก้ม จุดด่างดำ หมองคล้ำก็เริ่มมี ยิ่งคิดยิ่งเครียด

               เคล็บไม่ลับ สำหรับสาววัยเลข 3 ควรทาครีมบำรุงอย่างพิถีพิถันมากขึ้นเพื่อให้ครีมบำรุงซึมเข้าผิว เริ่มทำทรีตเมนต์หน้าเพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นช่วยอีกแรง  ทรีตเมนต์คือการผลัดครีมที่มีสารสกัดเข้มข้นเพื่อเข้าสู่ใบหน้าได้อย่างล้ำลึกกว่าการทาครีมทั่วไป ช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าเพื่อเผยผิวใหม่ เรียกได้ว่าผิวหน้ายิ่งชุ่มชื่นยิ่งดี  หรือต้องเริ่มจิ้มBotox  Filler เพื่อเติมร่องริ้วรอยให้เต่งตึงก็จะดีขึ้นไปอีกด้วย


               3.สาวกะรัตวัย 40 เมื่อเข้าเลข4 ปัญหาผิวหย่อนคล้อยก็มากวนใจ ปัญหาฝ้า กระ จุดด่างดำ ผิวหมองคล้ำที่สะสมมา ริ้วรอยรอบดวงตา ตีนกา ร่องระหว่างคิ้วที่เหี่ยวย่น หรือแม้แต่ผิวแห้งหยาบกร้านที่มาจากภาวะการขาดน้ำก็เริ่มเด่นชัดจนแทบจะกลบไม่มิดแล้วล่ะค่ะ

               เคล็บไม่ลับ สำหรับสาววัยเลข 4 เพิ่มความชุ่มชื่นจากการดื่มน้ำให้เยอะขึ้น มอยส์เจอร์ไรเซอร์อย่าได้ขาด ทรีตเมนต์อย่าได้พร่อง  แนะนำวัยนี้ควรจิ้มฟิลเลอร์ Botox เพื่อเติมเต็มให้ผิวดูอิ่มฟู เติมให้ริ้วรอยตื้นขึ้น หรือใช้เลเซอร์แก้ไขปัญหาฝ้า กระ จุดด่างดำต่างๆบนใบหน้า ฉีดเกล็ดเลือดที่เข้มข้น ที่มีStem cell (Platelet rich plasma)เพื่อช่วยกระตุ้นคอลลาเจนและฟื้นฟูผิว ลดริ้วรอย และควรUlthera Thermage เพื่อยกกระชับใบหน้าเพื่อไม่ให้หย่อนคล้อยตามแรงโน้มถ่วงของโลกด้วยนะคะ


               4. สาวมากประสบการณ์ในวัย 50+  ผู้หญิงวัยเลข 5 โครงสร้างผิวเสื่อม ผิวแห้งขาดน้ำ ปัญหาริ้วรอย ฝ้า กระ ที่สะสมมามานานเด่นชัด ร่องแก้มหรือร่องน้ำหมากที่ลึก ร่องหน้าผาก หางตาตก เพราะช่วงวัยนี้ฮอร์โมนก็ลดลง คอลลาเจนแทบจะสร้างเองไม่ได้ ยิ่งกลุ้มใจไม่สดใสเหมือนช่วงวัยรุ่น

               เคล็บไม่ลับ สำหรับผู้หญิงวัยนี้ควรใส่ใจทั้งภายนอก ภายในของร่างกาย ทั้งอาหารการกินที่ดีครบ5หมู่ เน้นผักใบเขียว ผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง ออกกำลังกายเป็นประจำ หรือจะขยับตัวมากขึ้นในแต่ละวันแทนก็ได้  และควรจัดทุกอย่างที่หัตถการมีเพื่อเข้ามาช่วยทั้ง Botox / Filler / ทรีตเมนต์ ตามด้วย Ulthera เพื่อยกกระชับผิวหย่อนคล้อย ต่อด้วย Thermageช่วยให้ผิวแน่นเฟิร์ม  Skin boosterก็อย่าให้ขาด หรือง่ายๆมาร์คหน้าเพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นอย่างสม่ำเสมอเพื่อผิวอ่อนกว่าเยาว์ของคุณเองนะคะ


Related article

cover
23 February 2024

ถาม-ตอบ ไขข้อสงสัยฮิต ฉีด Filler และทำ Laser | ศรินยา คลินิก เชียงใหม่

ถาม-ตอบ ไขข้อสงสัยฮิต ฉีด Filler และทำ Laser | ศรินยา

cover
02 February 2024

เลเซอร์เส้นเลือดขอด รอยแตกลาย รักษาวิธีไหนดี

เลเซอร์เส้นเลือดขอด รอยแตกลาย รักษาวิธีไห