Articles

cover

เลเซอร์หน้าบ่อย ผิวบางจริงหรอ?

28 November 2022

   

                 

      ปัญหากวนใจทั้งฝ้า กระ ริ้วรอย ยิ่งหายจากการเป็นสิวก็ยังทิ้งรอยดำจากสิวไว้ให้ใจเจ็บ หมดครีมไปหลายกระปุกทาก็ไม่หายสักที อยากจะไปทำเลเซอร์หน้าให้หายสักที แต่ก็กลัวหน้าบาง เพราะเขาเล่าว่ายิ่งเลเซอร์หน้าบ่อย หน้าจะยิ่งบาง เอ๊ะ! จริงหรือมั่ว ชัวร์หรือไม่ วันนี้แอดมีคำตอบมาฝากค่า

ผิวบาง คือ ผิวที่ขาดความชุ่มชื้นแห้งตึง มีน้ำมันเคลือบผิวน้อย เห็นเส้นเลือดฝอยและระคายเคืองได้ง่าย หากเราปล่อยไว้อาจก่อให้เกิดปัญหาผิวอื่นๆตามมา เช่น รอยหมองคล้ำ จุดด่างดำ ผื่นผิวหนังอักเสบ และเมื่อเป็นแผลก็อาจเกิดรอยช้ำได้ง่าย แผลหายช้า เนื่องจากสูญเสียชั้นไขมันที่เป็นเกราะคุ้มกันผิว จึงทำให้เห็นเส้นประสาทและหลอดเลือดฝอยได้ง่ายนั่นเองค่ะ




สาเหตุที่ทำให้ผิวบาง

·        การใช้ครีมทาหน้าที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์เองเป็นระยะเวลานาน

·        แสงแดดเมื่อโดนแดดติดต่อกันเป็นเวลานาน รังสียูวี (UV) จะเข้าไปทำลายอีลาสตินที่เป็นโปรตีนชนิดโครงสร้างสำคัญในผิวหนัง ช่วยให้ผิวยืดหยุ่น ตึงกระชับ เมื่ออีลาสตินถูกทำลายก็จะส่งผลให้ผิวขาดความยืดหยุ่นและบางลงได้

·        อายุที่เพิ่มมากขึ้นทำให้ผิวหนังบางลง ผิวมีริ้วรอย ผิวแห้งและเสียหายได้ง่ายขึ้น

แต่การเลเซอร์ผิวที่ได้มาตรฐาน(Skin Laser) ผิวหน้าไม่ได้ทำให้ผิวบางแต่ในทางตรงกันข้าม การทำเลเซอร์หลายชนิดโดยเฉพาะเลเซอร์ที่ใช้ปรับสภาพผิวจะช่วยกระตุ้นให้มีการสร้างผิวใหม่ที่เรียบและหนากว่าผิวเก่า ช่วยทำให้ผิวหน้ากระจ่างใส ลดรอยดำที่เกิดจากสิว  ริ้วรอยบนใบหน้า ยกกระชับผิวและรูขุมขน ได้อีกด้วยค่ะ




เลเซอร์ที่ช่วยดูแลผิวพรรณ

เลเซอร์ที่มักใช้ในการรักษาผิวและดูแลผิวพรรณมีหลายรูปแบบ โดยเลเซอร์ที่นิยมมีดังนี้

1.       PicoSure Laser เลเซอร์กู้ปัญหาผิวหน้าที่ดีที่สุด ช่วยลดฝ้า กระ รอยแผลเป็นปัญหาผิวอย่าง ฝ้า กระ ปาน จุดด่างดำ รอยแผลเป็นจากสิว หลุมสิว และรอยสักในระดับตื้นและลึกในชั้นผิวแล้ว ยังช่วยกระตุ้นให้มีการซ่อมแซมผิวสร้างคอลลาเจนและอีลาสตินเพิ่มขึ้นจำนวนมาก โดยไม่ทำให้เกิดความร้อนและเป็นอันตรายต่อผิวบริเวณข้างเคียง เพื่อฟื้นฟูผิวให้ดูอ่อนเยาว์

2.     Dual Yellow Laser เลเซอร์2สีที่ได้รับการยอมรับจากแพทย์ผิวหนังทั้งในสหรัฐอเมริกา เอเชียและยุโรป ให้เป็น Gold Standard For Melasma Treatment มีความปลอดภัยสูง ทำงานอย่างแม่นยำ  ไม่ทำลายผิวไม่ทำให้เกิดเส้นเลือดแตกเป็นจ้ำ เห็นผลชัดเจนทันทีหลังทำ ไม่ต้องพักฟื้น สามารถทำกิจกรรมต่างๆได้ปกติหลังทำ

3.     VENUS VIVA เป็นเทคโนโลยีที่ได้รับรองด้านประสิทธิภาพและความปลอดภัยจากองค์การอาหารและยาประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศไทย ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ ที่ส่งผ่านพลังงาน RF ลงสู่ผิวผ่าน pin ขนาดเล็ก โดยพลังงานจากคลื่นวิทยุจะช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน และกระตุ้นการจัดเรียงตัวใหม่ของเส้นใย คอลลาเจนใต้ผิวหนัง ให้แข็งแรงขึ้น โดยปราศจากผลข้างเคียง ทำให้ผิวกระชับ เต่งตึง สามารถทำได้ทั้งใบหน้า ลำคอ และหลังมือ

สรุปได้ว่าการทำเลเซอร์ผิวหน้าไม่ได้ทำให้ผิวบาง แต่สาเหตุที่ทำให้หลายๆคนเข้าใจผิดคิดว่ายิ่งทำเลเซอร์หน้าบ่อยผิวยิ่งบางนั้น เกิดจากเลเซอร์ในกลุ่มที่ทำให้เกิดรอยถลอกที่ผิว ซึ่งทำให้เกิดการถลอกออกของผิวหนังกำพร้าหรือผิวหนังชั้นนอก รวมไปถึงการใช้ชีวิตในประจำวันของตัวเราเองที่กล่าวไปข้างต้น


Related article

cover
23 February 2024

ถาม-ตอบ ไขข้อสงสัยฮิต ฉีด Filler และทำ Laser | ศรินยา คลินิก เชียงใหม่

ถาม-ตอบ ไขข้อสงสัยฮิต ฉีด Filler และทำ Laser | ศรินยา

cover
02 February 2024

เลเซอร์เส้นเลือดขอด รอยแตกลาย รักษาวิธีไหนดี

เลเซอร์เส้นเลือดขอด รอยแตกลาย รักษาวิธีไห