Articles

cover

ลดสัดส่วน สลายไขมันด้วยความเย็น

25 May 2021


'ลดสัดส่วน' โดย 'ไม่ต้องลดน้ำหนัก' ทำได้จริงไหม?

เรื่องจริงที่น่ากลัว ‘ปัญหาน้ำหนักขึ้น’ ในช่วงสถานการณ์ COVID-19 วิถีชีวิตใหม่ที่นำพาปัญหาสัดส่วนตามมา โดยงานวิจัยของ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียซานฟรานซิสโก (UCSF) ได้เปิดเผยว่า การกักตัวอยู่บ้าน มีผลทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ย 0.27 กก. ทุก 10 วัน และเมื่อน้ำหนักเพิ่ม เราก็รู้ปัญหาที่ตามมาใช่ไหม นั่นคือ ‘ส่วนเกิน’ เช่นบริเวณ พุง รอบเอว ต้นแขน และต้นขา  

ด้วยไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป การทำกิจกรรมนอกบ้านน้อยลง ทางเลือกของอาหารมากขึ้น การเข้าถึงอาหารง่ายแค่ปลายนิ้วด้วยบริการ Delivery การขยับร่างกายที่น้อยลง และวิถีชีวิตที่เร่งรีบ มีเวลาดูแลตัวเองน้อยลง ส่งผลให้การ ‘ลดสัดส่วน หรือ ลดส่วนเกิน’ ทำได้ยาก ยิ่งเวลาที่จะออกกำลังกาย หรือแม้แต่จะเลือกคุมอาหารก็ยากด้วยเช่นกัน และอีกปัญหาที่หลายคนพยายามมากคือ ลดน้ำหนัก แต่สัดส่วนเฉพาะจุดกลับไม่ลดตาม


ลดน้ำหนักเฉพาะส่วน แต่ทำไมสัดส่วนไม่ลด?

ก่อนอื่นอยากให้เข้าใจก่อนว่า “เราไม่สามารถออกกำลังกายเพื่อลดเฉพาะส่วนได้” เพราะในความเป็นจริงแล้วเมื่อเราพยายามคุมอาหาร หรือออกกำลังกายเพื่อลดสัดส่วน ไขมันที่ลดลงจะลดทั้งร่างกาย ซึ่งร่างกายจะเป็นผู้เลือกลำดับการลดเองว่าจะลดจุดไหนก่อน โดยขึ้นอยู่กับสภาพร่างกาย และรหัสทางพันธุกรรมของแต่ละคน เพราะฉะนั้นความเชื่อที่ออกกำลังกายลดเฉพาะส่วนได้นั้น เป็นเพียงการช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อในบริเวณนั้น ๆ เท่านั้น

หนทาง ลดสัดส่วน หรือ ลดส่วนเกิน ที่เป็นไปได้

กว่าจะออกกำลังกาย คุมอาหาร เพื่อให้สัดส่วนลดลง เมื่อมองหนทางข้างหน้าแล้วเชื่อว่าหลายคนอาจท้อก่อนเริ่มทำด้วยซ้ำไป แต่ในปัจจุบันการลดสัดส่วน หรือ ลดส่วนเกิน แบบเฉพาะจุด สามารถทำได้ง่ายโดยไม่ต้องเสียเหงื่อ หรือทรมานกับการคุมอาหาร ด้วยเทคโนโลยีที่ชื่อว่า Coolsculpting ตัวช่วยลดส่วนเกินเฉพาะจุดได้อย่างเจาะจง ซึ่งไม่ต้องใช้เวลานานหรือความพยายามใด ๆ ในการลด



ลดส่วนเกิน ด้วย Coolsculpting ลดได้อย่างไร?

Coolsculpting คือ ทรีตเมนต์สลายไขมันใต้ผิวหนัง โดยใช้ความเย็นกำจัดเซลล์ไขมัน ซึ่งไม่ต้องดูด ฉีด หรือผ่าตัด โดยเซลล์ไขมันจะถูกสลายด้วยความเย็น แล้วถูกกำจัดออกจากร่างกายอย่างเป็นธรรมชาติ

✔ ทำเพียงครั้งเดียว เซลล์ไขมันลดลงได้มากถึง 20-30%

✔  เลือกลดส่วนเกินแบบเฉพาะจุดได้

✔  เซลล์ไขมันจะลดลงแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่ทำให้ผิวเหี่ยว หรือย้วย

✔  ใช้เวลารักษาน้อย เพียง 35 นาที – 1 ชั่วโมง

✔ หลังทำเสร็จไม่ต้องพักฟื้น สามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างปกติ

อยากลดสัดส่วน หรือลดส่วนเกินด้วย Coolsculpting ต้องทำอย่างไร?

หากสนใจที่จะลดส่วนเกินด้วย Coolsculpting ก่อนทำทรีตเมนต์ไม่ต้องเตรียมตัวด้วยวิธีใด ๆ เพราะเป็นการสลายไขมันด้วยความเย็น จึงไม่จำเป็นต้องงดรับประทานอาหาร หรือเครื่องดื่ม เว้นแต่ต้องการทำบริเวณท้องบน ควรเว้นจากมื้ออาหาร ประมาณ 2-3 ชม. และหลังทำควรดื่มน้ำให้เพียงพอ นอกจากนี้อีกสิ่งสำคัญคือ ควรเลือกลดส่วนเกินด้วย Coolsculpting ที่มีผู้เชี่ยวชาญให้การรักษา เพราะจำเป็นต้องมีการประเมินและวางแผน รวมถึงเทคนิคในการรักษาด้วย

Related article

cover
23 February 2024

ถาม-ตอบ ไขข้อสงสัยฮิต ฉีด Filler และทำ Laser | ศรินยา คลินิก เชียงใหม่

ถาม-ตอบ ไขข้อสงสัยฮิต ฉีด Filler และทำ Laser | ศรินยา

cover
02 February 2024

เลเซอร์เส้นเลือดขอด รอยแตกลาย รักษาวิธีไหนดี

เลเซอร์เส้นเลือดขอด รอยแตกลาย รักษาวิธีไห