Articles

cover

เช็กซิ 5 สาเหตุที่หน้าไม่เรียว คุณเป็นแบบไหนและต้องแก้อย่างไร?

26 December 2022

หน้าไม่เรียวหนึ่งในปัญหาความงามอันดับต้น ๆ ที่หลายคนมักมองหาทางออก แต่คุณทราบกันไหมว่าหน้าไม่เรียวนั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุ โดยในหลาย ๆ กรณีที่หลายคนมักเลือกทางออกด้วยการฉีดโบท็อกซ์กรามเพื่อลดขนาดกรามหรือการฉีดฟิลเลอร์เติมคาง แต่นั่นไม่ใ่ช่ทางออกทั้งหมดซึ่งก่อนที่จะเลือกหาวิธีช่วยให้หน้าเรียวลองมาทำความรู้จักกับสาเหตุต่าง ๆ เพื่อให้เข้าใจอย่างแท้จริงว่าปัญหาของคุณเกิดจากอะไรและเหมาะกับวิธีการรักษาแบบไหนที่สุด

 

สาเหตุที่หน้าไม่เรียวเกิดจากอะไรบ้าง ?


 


1.  กล้ามเนื้อกราม หากสงสัยว่ากล้ามเนื้อกรามนั้นคือส่วนไหนบนใบหน้า ให้คุณลองกัดฟันแน่น แล้วเอามือลูบสัมผัสบริเวณสันกรามจะพบจุดที่เป็นก้อนกล้ามเนื้ออยู่ ซึ่งกล้ามเนื้อกรามตรงจุดนี้เกิดจากการเคี้ยวอาหารของเราในทุก ๆ วัน ทำให้กล้ามเนื้อมีขนาดใหญ่ขึ้น จึงส่งผลให้ใบหน้าดูใหญ่ รูปทรงดูไม่เรียว ในบางกรณีอาจทำใok ห้รูปหน้าดูเหลี่ยมกลมเลยทีเดียว โดยวิธีลดกรามที่แนะนำ คือ 

·        โบท็อกซ์ โดยการฉีดโบท็อกซ์สามารถช่วยคลายกล้ามเนื้อบริเวณกราม ลดการทำงานของกล้ามเนื้อ ซึ่งทำให้กล้ามเนื้อมีขนาดเล็กลงเผยให้เห็นสันกรามที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งช่วยให้รูปหน้าโดยรวมเรียวเล็กลงอย่างเห็นได้ชัด




2.  กระดูกกราม หรือส่วนกระดูกขากรรไกรโดยเป็นสิ่งที่ทุกคนมีมาตั้งแต่กำเนิด หากต้องการที่จะลดขนาดให้เรียวเล็กลงอาจต้องใช้วิธีการรักษาด้วยศัลยกรรม แต่ทั้งนี้สามารถใช้เทคนิคความงามอื่น ๆ ที่ไม่จำเป็นต้องศัลยกรรมช่วยส่งเสริมให้กระดูกกรามดูสมดุลกับใบหน้าได้ อาทิ

·        ฟิลเลอร์ ในหลาย ๆ กรณีกระดูกกรามมักทำให้โครงหน้ามีเหลี่ยมมุม ส่งผลให้หน้าดูดุ หน้าดูมีอายุ โดยฟิลเลอร์สามารถเติมเต็มเพื่อปรับรูปหน้าให้สมดุลดูมีมิติที่สวยงามขึ้น

  



3.  คาง โดยเกิดจากหลายลักษณะ อาทิ คางสั้น คางตัด คางบุ๋ม คางไม่เท่ากัน ซึ่งมีผลทำให้โครงหน้าโดยรวมไม่เรียวสวย รูปหน้าเหลี่ยมหรือกลม โดยวิธีรักษาที่เหมาะสม คือ

·        ฟิลเลอร์ การเติมเต็มคางที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นการรักษาที่ใช้เวลาน้อยสามารถเห็นผลลัพธ์หลังทำได้ในทันที โดยปัจจุบันมีฟิลเลอร์ชนิดที่สลายหมดไม่ทิ้งสารตกค้างจึงมีความปลอดสูง พร้อมช่วยปรับคางให้เรียวยาวรับกับรูปหน้าได้เป็นอย่างดี   

 

 


4.  ไขมัน ใบหน้าดูกลม แก้มเยอะ กรอบหน้าไม่ชัด ทั้งหมดนี้อาจเกิดจากไขมันที่สะสมบริเวณใบหน้าทั้งในส่วนของแก้ม เหนียง ซึ่งทำให้หน้าดูมีเนื้อเยอะมากเกินไปจนไม่กระชับ ในบางกรณียังมีผลทำให้ใบหน้าดูมีอายุด้วย โดยวิธีรักษาที่แนะนำ ได้แก่

·        Thermage FLX ทรีตเมนต์ยกกระชับผิวที่สามารถลดไขมันสะสมใต้ผิวบริเวณใบหน้าได้ โดยช่วยลดความหย่อนคล้อย ปรับผิวหน้าให้เรียบตึงกระชับ เผยให้เห็นกรอบหน้าที่ชัดขึ้น รูปหน้าดูมีมิติที่สวยขึ้นเนื่องจากเนื้อที่ดูเยอะมีขนาดลดลง




5.  อายุ ความหย่อนคล้อยของผิวตามวัย คือ อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้รูปหน้าไม่เรียว โดยความหย่อนคล้อยเหล่านี้ทำให้แก้มหย่อนมากองรวมกันรวมทั้งเหนียงจึงปิดบังกรอบหน้า ซึ่งวิธีรักษาที่แนะนำ คือ

·        Ultherapy ทรีตเมนต์เพื่อการยกกระชับผิวโดยเฉพาะ ซึ่งเหมาะสำหรับยกผิวที่หย่อนคล้อยตามวัยโดยช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในชั้นผิวและฟื้นฟูคอลลาเจนที่อ่อนแอให้แข็งแรง ส่งผลให้ผิวกระชับ เต่งตึงขึ้น เก็บผิวใต้คาง พร้อมลดเลือนริ้วรอยร่องลึกต่าง ๆ ทำให้กรอบหน้าเรียวชัดเจน หน้าดูอ่อนเยาว์ขึ้น

 



Related article

cover
23 February 2024

ถาม-ตอบ ไขข้อสงสัยฮิต ฉีด Filler และทำ Laser | ศรินยา คลินิก เชียงใหม่

ถาม-ตอบ ไขข้อสงสัยฮิต ฉีด Filler และทำ Laser | ศรินยา

cover
02 February 2024

เลเซอร์เส้นเลือดขอด รอยแตกลาย รักษาวิธีไหนดี

เลเซอร์เส้นเลือดขอด รอยแตกลาย รักษาวิธีไห