Articles

cover

เช็กเลย! ‘ความเครียด’ สาเหตุทำผิวโทรม แพ้ง่าย สิวเห่อ หน้าแก่เร็ว

30 January 2023

‘ความเครียด’ อารมณ์และความรู้สึกที่ไม่ว่าใครก็เลี่ยงไม่ได้ ยิ่งด้วยพฤติกรรมการใช้ชีวิต ไลฟ์สไตล์ รวมถึงสภาวะแวดล้อม ล้วนทำให้คุณไม่อาจเลี่ยงกับความเครียดได้เลย โดยความเครียดนี้ไม่ได้มีผลกระทบกับปัญหาสุขภาพร่างกายเท่านั้น เพราะมันยังส่งผลเสียกับสุขภาพผิวด้วยเช่นกัน

 

 


ทำไม ‘ความเครียด’ ทำให้สุขภาพผิวเสีย ?

เมื่อร่างกายของคุณมีสภาวะความเครียดอย่างต่อเนื่อง จะส่งผลต่อฮอร์โมนและการทำงานของระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายจนขาดความสมดุล โดยส่งผลกระทบทั้งทางอ้อมและทางตรงกับผิวพรรณนั่นเอง เมื่อความเครียดส่งผลกับสุขภาพผิวจะเกิดอะไรขึ้น ?

 

 


สุขภาพผิวแย่เพราะความเครียดเป็นอย่างไร?

       ผิวระคายเคืองและแพ้ง่าย ความเครียดมีผลทำให้ระบบภูมิคุ้มกันต่าง ๆ รวมถึงเซลล์ผิวอ่อนแอเสื่อมสภาพเร็วขึ้น พร้อมทั้งลดประสิทธิภาพการทำงานของผิวหนังชั้นบนซึ่งกักเก็บความชุ่มชื้นได้น้อยลง เมื่อผิวขาดเกราะป้องกันจึงไวต่อมลภาวะต่าง ๆ ทำให้เกิดการระคายเคืองและแพ้ง่าย

       ผิวอักเสบเป็นสิวง่ายขึ้น จากงานวิจัยศึกษาเกี่ยวกับความเครียดทางจิตใจที่มีต่อผลผิวหนังชั้นนอก พบว่าความเครียดมีผลต่อการทำงานของผิวหนังชั้นนอก ซึ่งเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาให้เกิดผิวหนังอักเสบ โดยมีผลทำให้ผิวอ่อนแอง่ายต่อการระคายเคืองรวมถึงกระตุ้นให้เกิดปัญหาสิวได้ด้วย

       ผิวหมองดูโทรมไม่สดใส ผลของการมีผิวอ่อนแอจากความเครียดนั้นยังมีความไวต่อแสงแดดทำให้ผิวคล้ำเสียได้โดยง่าย ประกอบกับผิวที่เสื่อมสภาพมีความแห้งกร้านยิ่งทำให้ผิวดูหมองคล้ำไม่สดใส หากปล่อยให้เกิดขึ้นเป็นเวลานาน อาจทำให้เกิดฝ้า กระ ขึ้นได้โดยง่าย

       ผิวดูแก่กว่าวัยอันควร ความเครียดคือจุดเริ่มต้นของผิวแก่ทุกประการ ไม่ว่าจะมาจากการทำให้เซลล์ผิวเสื่อมสภาพง่าย ผิวไวต่อแสงแดด ผิวหยาบกร้านไม่สดใส ซึ่งปัญหาทั้งหมดนี้ส่งผลให้เกิดริ้วรอยต่าง ๆ ตามมาได้อย่างง่ายดาย

 

 


ไม่อยากให้ผิวเครียด ควรดูแลตัวเองอย่างไร ?

       อารมณ์ดีและสดใสอยู่เสมอ เลี่ยงสถานการณ์ที่จะทำให้คุณเครียดมากจนเกินไป หรือหากิจกรรมใหม่ ๆ ทำ เพื่อสร้างพลังบวกในการใช้ชีวิตประจำวัน เพื่อลดปัจจัยหลักอย่าง ‘ความเครียด’ ที่ทำให้ฮอร์โมนขาดความสมดุล

       พักผ่อนให้เพียงพอ การนอนหลับน้อยหรือนอนดึกมากจนเกินไปก็มีผลทำให้ร่างกายเกิดความเครียดได้มากเช่นกัน การพักผ่อนอย่างเพียงพอจึงช่วยให้คุณรู้สึกสดใส สมองปลอดโปร่งในทุก ๆ วัน

       ดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสม การดื่มน้ำนั้นช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีซึ่งมีผลต่อการหล่อเลี้ยงเซลล์ต่าง ๆ ภายในร่างกายรวมถึงเซลล์ผิวด้วย โดยช่วยให้เซลล์แข็งแรงและลดปัญหาผิวขาดความชุ่มชื้น ระคายเคืองง่ายด้วย

       ทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ความเครียดมีผลทำให้ร่างกายผลิตอนุมูลอิสระออกมามากกว่าปกติ ซึ่งส่งผลทำให้เซลล์ในร่างกายเสื่อมสภาพไว การเติมสารต้านอนุมูลอิสระด้วยอาหารจึงเป็นอีกตัวช่วยที่บูสต์ให้ผิวกลับมาสุขภาพดีได้

ลองเช็กสภาพผิวของคุณตอนนี้ดูว่า..คุณกำลังมีปัญหาผิวเพราะความเครียดอยู่หรือเปล่า ? ในบางครั้งปัญหาผิวที่คุณคิดว่าเกิดจากสาเหตุอื่น ๆ นั้น อาจมาจากความเครียดที่แฝงอยู่จนทำให้สุขภาพผิวพังโดยไม่รู้ตัวก็เป็นได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Related article