Articles

cover

‘ฝุ่น PM 2.5’ ภัยเงียบทำร้ายผิว ทำผิวแพ้อักเสบ เกิดริ้วรอยแห่งวัยง่าย

13 February 2023

เคยสงสัยไหมว่าทำไมในช่วงที่อากาศแย่และการกลับมาของฝุ่น PM 2.5 ในแต่ละปี ทำไมปัญหาผิวต่าง ๆ จึงเกิดขึ้นอย่างไม่ทันได้ตั้งตัว นอกจากฝุ่น PM 2.5 จะเป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่าเป็นตัวการทำลายสุภาพในระบบทางเดินหายใจ แต่อีกสิ่งหนึ่งที่มันกลับทำร้ายได้ไม่แพ้กัน คือ ผิวหนัง’ นั่นเอง

 ไม่ใช่แค่การกล่าวอ้างถึงสรรพคุณอันน่ากลัวของมัน แต่มีการศึกษาหลายฉบับที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบจากฝุ่น PM 2.5 ที่มีผลต่อผิวหนัง โดยผิวหนังนั้นเป็นปราการด่านแรกของร่างกายที่ต้องเผชิญกับฝุ่นจิ๋วนี้โดยตรง นอกจากนี้ฝุ่นที่ว่ายังมีอนุภาคเล็กซึ่งสามารถเข้าสู่ผิวหนังได้และตรงเข้าทำร้ายผิวได้ในทันที สำหรับใครที่มีปัญหาเกี่ยวกับภูมิแพ้ผิวหนังเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จะยิ่งทวีรับผลกระทบจาก ฝุ่น PM 2.5 อย่างเห็นได้ชัดเลยทีเดียว  


 

 ฝุ่น PM 2.5 ทำร้ายผิวอย่างไรบ้าง ?

  • ผิวหนังอักเสบ ระคายเคือง เจ้าฝุ่นนี้สามารถเข้าไปทำลายเซลล์ผิวหนังกำพร้า ซึ่งอาจเกิดอาการแพ้ ผิวเป็นผื่นแดง เป็นขุยแห้ง รวมทั้งระคายเคืองด้วย โดยคนที่เป็นภูมิแพ้ผิวอักเสบอยู่แล้วอาจมีอาการกำเริบขึ้นอย่างชัดเจน
  • ผิวเหี่ยวดูไม่สดใส ซึ่งฝุ่น PM 2.5 เป็นส่วนหนึ่งในการทำลายสารต้านอนุมูลอิสระทั้งในเซลล์ผิiวชั้นนอกและชั้นใน ทำให้เซลล์ผิวเสื่อมเร็วมีผลให้ผิวแก่ไว ผิวดูแห้งเหี่ยวไม่อิ่มสดใส อีกทั้งทำให้ริ้วรอยเกิดขึ้นด้วย
  • ฝ้า กระ จุดด่างดำเกิดง่าย กับแสงแดดโดยปกติก็สร้างผลกระทบที่มากพอแล้ว ผิวสามารถเกิดฝ้า กระ จุดด่างดำได้ง่ายขึ้นอีกเมื่อเจอฝุ่น PM 2.5 เนื่องจากผิวเสื่อมสภาพเร็วและมีเกราะป้องกันที่ไม่มากพอ
  • เสี่ยงสิวอุดตัน แม้ไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้เกิดสิวโดยตรง แต่ก็เป็นปัญหาสะสมที่ทำให้เกิดสิวขึ้นได้ เนื่องจากเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพบวกกับสภาวะผิวที่อ่อนแอเป็นผลพวงจากฝุ่น PM 2.5 ขัดวางกระบวนการผลัดเซลล์ผิว ซึ่งทำให้รูขุมขนอุดตันเสี่ยงเกิดสิวได้ง่ายขึ้น

 

ดูแลผิวอย่างไรในสภาวะฝุ่น PM 2.5 ?

  • ดูแลผิวหน้าให้สะอาด ทำความสะอาดผิวหน้าอย่างสม่ำเสมอ โดยล้างทำความสะอาดวันละ ครั้ง เพื่อชำระล้างสิ่งสกปรกและฝุ่นที่อาจอุดตันรูขุมขนได้
  • ดื่มน้ำเปล่าให้เหมาะสม ฝุ่น PM 2.5 มีผลทำให้ผิวแห้งขาดน้ำจึงควรดื่มน้ำให้เพียงพอต่อวันเพื่อหล่อเลี้ยงผิวให้ชุ่มชื้น รวมทั้งช่วยให้เลือดไหลเวียนดีหล่อเลี้ยงเซลล์ผิวให้แข็งแรง
  • ทานอาหารเสริมสารต้านอนุมูลอิสระ เพราะร่างกายต้องเจออนุมูลอิสระที่มีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากฝุ่น จึงควรเสริมสารต้านอนุมูลอิสระเพิ่มซึ่งสามารถรับได้จากอาหารอย่างผัก ผลไม้ หรือวิตามินซี อี ช่วยให้เซลล์แข็งแรงลดการเสื่อมสภาพไวจากอนุมูลอิสระ
  • นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ เพื่อให้ร่างกายได้มีช่วงเวลาที่ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอรวมไปถึงเซลล์ผิวที่ถูกฝุ่น PM 2.5 ทำร้ายด้วย
  • ปกป้องผิวด้วยสกินแคร์ เนื่องจากผิวถูกรบกวนจากฝุ่นจนทำให้เกิดหลากปัญหาผิว ควรหาตัวช่วยเสริมอย่างผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่มีความเหมาะสมกับสภาพผิว ซึ่งช่วยสร้างเกราะป้องกันจากมลภาวะ พร้อมทั้งลดอาการระคายเคืองจาก PM 2.5 ได้ เช่น ครีมกันแดด และมอยเจอไรเซอร์ 


Related article

cover
23 February 2024

ถาม-ตอบ ไขข้อสงสัยฮิต ฉีด Filler และทำ Laser | ศรินยา คลินิก เชียงใหม่

ถาม-ตอบ ไขข้อสงสัยฮิต ฉีด Filler และทำ Laser | ศรินยา

cover
02 February 2024

เลเซอร์เส้นเลือดขอด รอยแตกลาย รักษาวิธีไหนดี

เลเซอร์เส้นเลือดขอด รอยแตกลาย รักษาวิธีไห